posttoday

"บิ๊กตู่"ตั้งทีมเศรษฐกิจเข็นศก.โต3%

16 สิงหาคม 2562

นายกรัฐมนตรีไฟเขียว ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 7 ด้าน 2 ปฏิรูป คาด "สมคิด" นั่งคุม หลังพบเศรษฐกิจไทยทรุดหนักกว่าที่คาด

นายกรัฐมนตรีไฟเขียว ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 7 ด้าน 2 ปฏิรูป คาด "สมคิด" นั่งคุม หลังพบเศรษฐกิจไทยทรุดหนักกว่าที่คาด

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล เลขานุการคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนบริหารมาตรการเศรษฐกิจ เนื่องจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)ได้รายงานที่ประชุมว่า ขณะนี้เศรษฐกิจโลกมีความผันผวนมากกว่าที่คิด ทั้งด้านการผลิต ภาคการเงินและความเชื่อมั่น ซึ่งส่งสัญญาณมาตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา และถูกซ้ำเติมด้วยปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

ทั้งนี้ จากผลกระทบดังกล่าวกระทบกับเศรษฐกิจไทยรุนแรงอย่างเห็นได้ชัด ในครึ่งปีแรกของปีนี้ โดยในไตรมาส 1/2562 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวได้เพียง 2.8% จากปีก่อนขยายตัวได้ 4% โดยในวันที่ 19 ส.ค. นี้ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะแถลงตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 2/2562 ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวได้ไม่ดี คาดว่าทั้งปีเศรษฐกิจไทยมีโอกาสขยายตัวได้ 3% โดยมีช่วงประมาณการณ์ 2.7-3.2% ซึ่งหากไม่ทำอะไรเลย โอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะโตต่ำกว่า 3% จะเป็นไปได้สูง

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ครม.เศรษฐกิจจึงแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวขึ้นมา เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจใน 7 ด้าน ด้านที่ 1. การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย 2. ช่วยเหลือผู้ประกอบการผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) 3. ยกระดับราคาสินค้าและรายได้เกษตรกร 4. เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและงบลงทุน 5. การขับเคลื่อนการส่งออก 6. การขับเคลื่อนการท่องเที่ยว และ 7. สนับสนุนการลงทุนภาคเอกชนและการย้ายฐานการผลิต

นอกจาก 7 มาตรการนี้ ครม.เศรษฐกิจยังเห็นชอบให้มีการปรับโครงสร้างการทำงานใหญ่ (บิ๊ก รีฟอร์ม) ใน 2 เรื่อง คือ 1. โครงสร้างการทำงานของภาครัฐ และ 2. ภาคการผลิตของภาคการเกษตร โดยจะให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องประสานความร่วมมือผ่านคณะกรรมการชุดดังกล่าว เพื่อผลักดันทั้ง 7 ด้านและ 2 การปรับโครงสร้างให้มีประสิทธิภาพ โดย ครม.เศรษฐกิจครั้งต่อไป จะมีการเสนอมาตรการดึงดูดการลงทุน โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และมาตรการส่งเสริมการส่งออก เพื่อพยุงการส่งออกของไทยที่ชะลอตัวลง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะตั้งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นั่งเป็นประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนบริหารมาตรการเศรษฐกิจ ซึ่งเหมือนกับการเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเหมือนตอนที่นั่งเป็นรองนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ สมัยแรกที่ผ่านมา