posttoday

นายกฯ ย้ำ บัตรสวัสดิการ ต้องเป็นมาตรการแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน

16 สิงหาคม 2562

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ กำชับประเมินผลบัตรสวัสดิการ ย้ำ ต้องเป็นมาตรการแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ กำชับประเมินผลบัตรสวัสดิการ ย้ำ ต้องเป็นมาตรการแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับให้มีการประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และนำผลการประเมินมาปรับปรุงการแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน

ที่ผ่านมา ประเทศไทยไม่เคยมีฐานข้อมูลผู้มีรายได้ จนเมื่อมีการลงทะเบียนผู้ต้องการมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เราจึงเริ่มมี Big data ของผู้มีรายได้น้อย ซึ่งท่านนายกฯ ย้ำว่า Big data ผู้มีรายได้น้อยนี้ จะต้องได้รับการปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นอีกต่อไป และต้องมีการวิเคราะห์ข้อมูลผู้มีรายได้น้อยอย่างถี่ถ้วน เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาความยากจนให้ครบทั้ง 4 มิติ คือ  1. ช่วยให้เข้าถึงสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐาน 2. พัฒนาทักษะทางอาชีพและการศึกษา 3. ช่วยหางานให้ทำ  4. ช่วยแก้ปัญหาหนี้สิน เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ

ปีที่ผ่านมา ผู้มีรายได้น้อยเข้ารับการพัฒนาอาชีพจำนวน 3.2 ล้านคน ช่วยให้คนพ้นเส้นความยากจนที่ระดับ 30,000 บาทต่อปี ได้ถึง 1 ล้านคน โดยคนกลุ่มนี้มีรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1,713 บาทต่อเดือน ทั้งปีมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 20,000 บาท และช่วยให้คนพ้นเพดานรายได้ที่ 100,000 บาท ได้ 1 แสนคน โดยคนกลุ่มนี้มีรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3,861 บาทต่อเดือน ทั้งปีมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 46,000 บาท

ท่านนายกฯ ขอฝากไปยังผู้มีรายได้น้อย ว่ารัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนในทั้ง 4 มิติ เพียงแต่ขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือในการพัฒนาทุกมิติ และฝากเชิญชวนภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมกับภาครัฐในการพัฒนาทักษะอาชีพ พร้อมทั้งจ้างงานผู้มีรายได้น้อย จึงจะทำให้เกิดการหลอมรวมพลังกันเป็นหนึ่งเดียวของคนไทย ที่จะร่วมกันแก้ปัญหาหาความยากจนอย่างยั่งยืน

นายกฯ ย้ำ บัตรสวัสดิการ ต้องเป็นมาตรการแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน


ภาพ ทวิตเตอร์ Professor Narumon Pinyosinwat