posttoday

ผู้ตรวจฯแจงสอบปมถวายสัตย์ไม่ซับซ้อนใช้เวลาเพียง15วัน

15 สิงหาคม 2562

ปธ.ผู้ตรวจการแผ่นดินแจงใช้เวลา15วันตรวจสอบข้อมูลปมถวายสัตย์ฯไม่ครบได้ ยันไม่มีใครชี้นำพร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ปธ.ผู้ตรวจการแผ่นดินแจงใช้เวลา15วันตรวจสอบข้อมูลปมถวายสัตย์ฯไม่ครบได้ ยันไม่มีใครชี้นำได้ พร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวคำถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการแสวงหาข้อเท็จจริง ซึ่งผู้ตรวจได้มีมติรับเรื่องนี้ไว้พิจารณา ขั้นตอนการแสวง หาข้อเท็จจริงก็เป็นหลักการ ต้องการรวบรวมข้อเท็จจริงประเด็นข้อกฎหมาย และอาจจะต้องมีการสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ถูกร้องคือนายกฯ ด้วย

"เมื่อได้ข้อเท็จจริงครบถ้วนแล้วจะนำพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งปกติแล้วการสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นเรื่องซับซ้อนก็จะให้เวลา 30 วัน ถ้าไม่ซับซ้อนจะให้เวลา 15 วัน ซึ่งในกรณีนี้น่าจะถือว่าเป็นเรื่องไม่ซับซ้อน 15 วัน ก็น่าจะเพียงพอ ทั้งนี้ การประชุมผู้ตรวจฯ ครั้งต่อไปในวันที่ 27 ส.ค.ก็คงได้มีการพิจารณา แต่คงจะไม่เร็วไปกว่านั้นเพราะผู้ตรวจฯ ก็มีภารกิจมาก" พล.อ.วิทวัส กล่าว

ทั้งนี้เมื่อถามว่า หากจะต้องส่งเรื่องไปยังศาลพิจารณาจะยื่นศาลใด พล.อ.วิทวัส กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณากันอยู่ ส่วนที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ชี้นำว่าควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญทำการวินิจฉัยนั้น ตนเองไม่ได้รู้สึกว่าเป็นการชี้นำ เพราะฝ่ายค้านว่าอย่างหนึ่ง รัฐบาลก็ว่าอย่างหนึ่ง แต่ผู้ตรวจฯ จะใช้ดุลยพินิจของเราเอง ผู้ตรวจฯ ไม่ได้หนักใจ เราเป็นองค์กรอิสระ ไม่ประสงค์ที่จะไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง การพิจารณาเป็นอิสระยึดตามข้อเท็จจริง พร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่มีใครมากดดันได้

สำหรับที่ นายศรีสุวรรณ ระบุว่าผู้ตรวจฯ สามารถหยิบยกเรื่องนี้มาพิจารณาโดยไม่ต้องมีการร้องนั้น ยืนยันว่า ถ้าเป็นเรื่องที่ต้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาลปกครอง กฎหมายไม่ให้สามารถหยิบยกขึ้นเอง ต้องเป็นเรื่องที่ต้องมีการร้องเรียน