posttoday

โวยแหลก! ผู้ทรงเกียรติสับยับสภาใหม่หมื่นล้านไม่มีสายฉีดก้น

15 สิงหาคม 2562

ส.ส.โวยแหลกสภาใหม่มูลค่านับหมื่นล้านมีปัญหาสารพัด ลำโพงดังเบาไฟไม่สว่างทำให้ง่วงเบื่อหน่ายห้องน้ำรั่วสายฉีดก้นไม่มีและปล่อยให้คนนอกเดินเพ่นพ่าน

ส.ส.โวยแหลกสภาใหม่มูลค่านับหมื่นล้านมีปัญหาสารพัด ลำโพงดังเบาไฟไม่สว่างทำให้ง่วงเบื่อหน่ายห้องน้ำรั่วสายฉีดก้นไม่มีและปล่อยให้คนนอกเดินเพ่นพ่าน

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่รัฐสภา เกียกกาย ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานที่ประชุม โดยเปิดให้สมาชิกหารือเกี่ยวกับสภาใหม่ ที่ยังพบข้อบกพร้องอยู่มาก โดย นายวีรกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ หารือว่า เรื่องระบบเสียงที่ทำให้มีสมาชิกต้องมาวิทยุทรานซิสเตอร์ และไฟในห้องประชุมสว่างน้อยกว่าเกณฑ์ ทำให้ง่วงนอน เบื่อหน่าย บันไดหนีไฟไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน รวมถึงระบบไฟฉุกเฉิน ไฟป้ายบอกบันไดหนีไฟไม่มี และไฟในห้องอาหาร หลังเวลา 18.00 น.แทบจะมองไม่เห็นอาหาร

ขณะที่ นายวิรัตน วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ได้ติงว่า ห้องน้ำของสภาไม่มีสายฉีดชำระ ทั้งๆ ที่ตัวอาคารราคาเป็นหมื่นล้าน ขณะนี้ที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ควรเร่งปรับปรุงแก้ไขให้ดีกว่านี้

ด้าน น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายติงว่า ขณะนี้มีการปล่อยให้ผู้ช่วยและผู้ติดตาม ส.ส.เข้ามาให้ห้องประชุมด้วย เพราะ ส.ส.ใหม่มีจำนวนมาก จึงไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ตำรวจสภาฯ ควรต้องตรวจสอบ เพราะไม่ใช่ให้ใครเข้ามาก็ได้ในห้องประชุม ส.ส.จะต้องมีบัตรเท่านั้นจึงจะเข้ามาได้ นอกจากนี้ มีการนำอาหารเข้ามาในห้องประชุม กลายเป็นที่นั่งกินกาแฟและขนม เมื่อกาแฟหกก็จะทำให้มีหนูเข้ามาภายในห้องได้

นอกจากนี้ เวลาสภาเลิกประชุมพร้อมกัน ส.ส.ไม่สามารถเดินทางออกพร้อมกันได้ เพราะมีการนำรถมาจอดรอรับนายที่บริเวณทางออก ทำให้เหลือถนนออกจากสภาได้เพียงเลนเดียว ดังนั้น ต้องไม่ให้คนมีอภิสิทธิ์นำรถมาจอดรับนายได้ ขณะที่ห้องน้ำรั่ว เจ้าหน้าที่ต้องมาคอยเช็ดเพื่อไม่ให้พื้นลื่น เกรงว่าผู้สูงอายุจะลื่นล้มได้ ขอให้นึกถึงเรื่องความปลอดภัยโดยเรียกให้ช่างมาซ้อมโดยด่วน ส่วนห้องอาหารไฟค่อนข้างมืดบางครั้งต้องใช้ไฟจากโทรศัพท์มือถือมาส่องดูว่าเป็นอะไร

ขณะที่ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอว่า เก้าอี้ของห้องประชุมสุริยัน ของ ส.ส.อยากให้มีพนักพิงที่ต่ำกว่าของห้องจันทรา หรือไม่ก็ให้ที่นั่งของ ส.ส.สูงกว่าของห้องจันทรา เพราะ ส.ส.ที่นั่งอยู่ด้านหน้าเป็นคนตัวสูงจะทำให้คนที่อยู่ด้านหลังมองไม่เห็นประธาน และประธานก็มองไม่เห็น

ด้าน นายชวนชี้แจงว่า เลขาธิการสภาฯ ดูแลเรื่องนี้อยู่ เป็นครั้งแรกที่ยุค ส.ส.ชุดนี้ไม่มีสภาเป็นของตนเอง และเป็นข้อเท็จจริง ไม่ใช่เป็นเรื่องนโยบาย แต่เป็นเรื่องจริงที่เราต้องช่วยกัน แต่จะให้ต่อเติมอะไรคงไม่ได้ เพราะเรายืมเขามาใช้ อย่างไรก็ตาม เราอย่าให้เรื่องของข้อจำกัดมาเป็นอุปสรรคต่อการทำงานให้กับประชาชน ส่วนกรณีคนนอกที่ไม่ควรเข้ามาในห้องประชุมนั้น ตนเห็นด้วย เพราะเราก็เคยเจอปัญหาที่สภาเก่า ดังนั้น คนนอกก็ต้องแบ่งสัดส่วนให้ชัดเจน

ส่วน นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ ชี้แจงว่า การเข้ามาใช้งานต้องยอมรับว่า การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ เราเข้ามาใช้พื้นที่บางส่วนเพื่อประหยัดงบประมาณ แต่การจะไปตกแต่งหรือแก้ไขทันทีทันใด อาจไปกระทบต่อสิ่งที่ผู้รับจ้างก่อสร้างเกิดความเสียหายได้ จึงต้องระมัดระวังเอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้เกิดการฟ้องร้องกัน ส่วนคำแนะนำของสมาชิกตนได้บันทึกไว้หมดแล้ว และสิ้นปีนี้ในเดือนธันวาคม ห้องสุริยันจะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น