posttoday

ฝ่ายค้านยื่นซักฟอกบิ๊กตู่พรุ่งนี้พุ่งเป้าชำแหละปม'ถวายสัตย์-บกพร่อง-ทำผิดกฏหมาย'

15 สิงหาคม 2562

พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปนายกฯแบบไม่ลงมติพรุ่งนี้ลั่น

พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติพรุ่งนี้ยันต้องดำเนินการให้เสร็จก่อนพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณ

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรวันพรุ่งนี้(16ส.ค.) เวลา 8.30 น. เพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ กรณีนายกรัฐมนตรีไม่มาชี้แจงกระทู้ถามสดเกี่ยวกับการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน 2 สัปดาห์ติดกัน เพื่อให้มีการอภิปรายเกิดขึ้นภายในเดือนนี้ ก่อนการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 หรืออย่างเร็วที่สุดให้เป็นญัตติถัดจากการพิจารณาข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งโดยปกติแล้วเมื่อมีการยื่นญัตติจะต้องเลื่อนเรื่องนี้ขึ้นมาดำเนินการก่อน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประธานสภาผู้แทนราษฎร

ด้าน น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงว่า กรณี พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เข้าตอบกระทู้สดเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบนั้นทางพรรคร่วมฝ่ายค้านจะขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ อาจเข้าใจเอาเองว่าเ รื่องที่พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 นั้น มีผู้ไปร้องและเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการของผู้ตรวจการแผ่นดินไปแล้ว ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องมาชี้แจงสภา ซึ่งถือว่าเป็นความเข้าใจผิดอย่างมาก

ทั้งนี้สะท้อน ให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังขาดความรู้ความเข้าใจในระบบรัฐสภาที่มาจากประชาชน เพราะการตั้งกระทู้ถามคือคำถามที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ถามต่อนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตอบในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานของรัฐบาล หรือ เรื่องสำคัญใดๆที่อยู่ในความสนใจของประชาชน หรือเป็นเรื่องกระทบถึงประโยชน์ของประเทศชาติประชาชน หรือเป็นเรื่องเร่งด่วน ดังนั้นการตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้อันเนื่องจากนายกรัฐมนตรีกระทำการบกพร่อง ผิดพลาด และอาจผิดกฎหมาย ส่งผลให้การดำรงอยู่ของ ครม.สุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโมฆะ จึงเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีต้องรีบมาชี้แจงต่อสภาอย่างเร่งด่วน ไม่ใช่ปล่อยปละละเลยแบบนี้

“ผมขอยืนยันว่าฝ่ายค้านไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะใช้เรื่องถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนมาเป็นเครื่องมือในการโจมตีนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลตามที่นายกฯกล่าวหา แต่เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่ต้องตรวจสอบ หากไม่ดำเนินการฝ่ายค้านเองก็ต้องถูกดำเนินการในข้อหาละเว้นเช่นเดียวกัน ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจอำนาจหน้าที่ของตนเองและให้เกียรติการทำงานของแต่ละฝ่ายด้วย และจากนี้ไปหวังว่าฝ่ายค้านจะไม่ได้ยินนายกรัฐมนตรีปฏิเสธความรับผิดชอบต่อสภาเช่นนี้อีก”น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามหากนายกรัฐมนตรียังอ้างว่าตัวเองยอมเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบในช่องทางอื่นๆไปแล้วและไม่ยอมเข้าสู่การตรวจสอบของสภาที่มาจากประชาชน ฝ่ายค้านย่อมมีความจำเป็นต้องใช้อำนาจของสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เพื่อเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในการซักถามข้อเท็จจริงจากนายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นขอบอกเลยว่าจะไม่มีแค่ประเด็นกระทำความผิดตามรัฐธรรมนูญเรื่องการถวายสัตย์เท่านั้น แต่จะมีประเด็นบกพร่อง ผิดพลาด และอาจผิดกฎหมายอื่นๆอีกด้วย

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีที่มีการยื่นเรื่องเป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน จะมีการส่งต่อไปยังศาลปกครองเพื่อวินิจฉัยพิพากษา ซึ่งจะใช้เวลาค่อนข้างมาก พรรคฝ่ายค้านจึงเป็นห่วง และเห็นว่าต้องยื่นญัตติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 อภิปรายเรื่องนี้เพื่อช่วยหาทางออกให้กับรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี เพราะหากผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 63 ไป แล้วศาลมีคำพิพากษาไม่เป็นคุณต่อนายกรัฐมนตรี อาจจะเกิดปัญหาที่กระทบต่อเศรษฐกิจและงบประมาณภายหลัง