posttoday

ฝ่ายค้านลุยยื่นเปิดซักฟอกนายกฯไม่ตอบกระทู้ถวายสัตย์

15 สิงหาคม 2562

ฝ่ายค้านมอบ'ชลน่าน-ปิยบุตร' นำทีมร่างญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปนายกรัฐมนตรีหลังไม่ยอมมาตอบกระทู้ปมถวายสัตย์ปฏิญาณ

ฝ่ายค้านมอบ'ชลน่าน-ปิยบุตร' นำทีมร่างญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปนายกรัฐมนตรีหลังไม่ยอมมาตอบกระทู้ปมถวายสัตย์ปฏิญาณ

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย และนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ร่างญัตติขอเปิดอภิปรายแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เนื่องจากนายกรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้สดกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วน หากมีการพิจารณาข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเสร็จสิ้น ก็อาจจะยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรภายในบ่ายวันนี้หรือวันพรุ่งนี้

นายสุทิน กล่าวว่า ฝ่ายค้านพยายามทบทวนแล้วเนื่องจากการเปิดอภิปราย ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ ทำได้ปีละ 1 ครั้งเท่านั้น แต่ที่ฝ่ายค้านตัดสินใจจะยื่น เนื่องจากเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนเป็นเรื่องใหญ่ กระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดิน หากนายกรัฐมนตรีนี้ไม่มาชี้แจงไปเรื่อยๆ แล้วโยนให้ผู้ตรวจการแผ่นดินและศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย จะทำให้เวลาล่วงเลยนานไป ส่งผลกระทบต่อการบริหารงานของรัฐบาล อย่างมติคณะรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเพียงการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองเท่านั้น แต่ไม่ได้มีการเห็นชอบมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาประชาชน ซึ่งอาจเป็นเพราะรัฐบาลเองไม่เชื่อมั่นในสถานภาพของตัวเอง

"การเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ครั้งนี้ ก็เพื่อกระตุ้นให้ทุกฝ่ายหาทางออกเรื่องนี้ และทำให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ และไม่ถือเป็นการชี้นำองค์กรอิสระ เช่นเดียวกับการอภิปรายคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีตอนแถลงนโยบาย ในระหว่างที่เรื่องอยู่ในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ"นายสุทิน กล่าว

สำหรับที่ฝ่ายกรรมาธิการเสียงข้างน้อยชนะโหวต 234 ต่อ 223 เสียง ในการพิจารณาข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรข้อที่ 13 เมื่อวันที่ 14 ส.ค.นั้น นายสุทินบอกว่า จะมองว่า เป็นความพ่ายแพ้ของฝ่ายรัฐบาลก็ได้ หรือถ้ามองในเชิงเนื้อหาแล้ว หากพิจารณาเหตุผลของคณะกรรมาธิการเสียงข้างน้อยทั้งนายอดิศร เพียงเกษ และนายขจิตร ชัยนิคม เชื่อว่าเป็นเหตุผลที่ทำให้ฝ่ายรัฐบาลหลายคนเห็นด้วยและลงคะแนนให้