posttoday

"ธรรมนัส" ยันวิกฤตขาดแคลนน้ำ "สุรินทร์" คลี่คลายแล้ว

14 สิงหาคม 2562

"ธรรมนัส พรหมเผ่า" ยันวิกฤตขาดแคลนน้ำ รพ.สุรินทร์และพื้นที่ใกล้เคียงคลี่คลายแล้ว กำชับผู้ว่าฯประสานหน่วยทหารขุดบ่อบาดาลเพิ่ม

"ธรรมนัส พรหมเผ่า" ยันวิกฤตขาดแคลนน้ำ รพ.สุรินทร์และพื้นที่ใกล้เคียงคลี่คลายแล้ว กำชับผู้ว่าฯประสานหน่วยทหารขุดบ่อบาดาลเพิ่ม

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.62 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังลงตรวจสถานการณ์ภัยแล้งจากฝนทิ้งช่วงที่จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งส่งผลกระทบ ทำให้มีปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในเขตเมืองสุรินทร์ โดยเฉพาะโรงพยาบาลสุรินทร์ ว่า ตนมาวันนี้ตามที่ได้มอบหมาย จากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่กำชับให้มาดูแลแก้ปัญหาเร่งด่วนอย่างเอาจริงเอาจัง

โดยเรื่องด่วนแรก คือการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำของโรงพยาบาลสุรินทร์ ซึ่งตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา ตนได้ประสานกับแม่ทัพภาคที่ 2 และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา โดยมีผู้อำนวยการสำนักพัฒนา 5 รับผิดชอบขุดเจาะบ่อบาดาล 8 บ่อรอบพื้นที่โรงพยาบาลสุรินทร์ ซึ่งจนถึงเวเลา 06.00 น. หรือ 6 โมงเช้าที่ผ่านมาสามารถขุดเจาะได้ทั้งหมด 8 บ่อ พร้อมติดตั้งเครื่องกรองน้ำเสร็จเรียบร้อย ทางโรงพยาบาลสุรินทร์ สามารถเปิดใช้น้ำได้แล้ว ถือว่าปัญหาแก้วิฤติขาดแคลนน้ำของโรงพบายาลสุรินทร์จบแล้ว

ส่วนเรื่องเร่งด่วนที่ 2 คือ ปัญหาน้ำอุปโภคบริโภค ในอำเภอเมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ตรวจเยี่ยมบริเวณสถานที่สูบน้ำในเหมืองของเอกชนในจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งพบว่า ขณะนี้สูบน้ำหมดไป 1 เหมือง และกำลังสูบเหมืองที่ 2 ซึ่งจะเพียงพอใช้ได้ 3 เดือน และยังเหลือน้ำในเหมืองอีก 8 เหมือง จึงคิดว่า น่าจะเพียงพอแน่นอน เรื่องปัญหาน้ำอุปโภคบริโภค ของอำเภอเมืองจังหวัดสุรินทร์น่าจะหมดไป

กรณีที่ยังพบว่า คุณภาพน้ำประปาในเขตเมือง ยังมีปัญหาขุ่นต้องแก้ไข ซึ่งได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปแก้ไขปัญหาน้ำให้มีข้อยุติภายใน 2-3 วันนี้

สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น ทางหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองทัพภาคที่ 2 กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงทรัพยากรฯ และอีกหลายหน่วยงาน จะร่วมกันแก้ปัญหา ยกตัวอย่าง ที่กระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการ คือการทำฝนหลวง ซึ่งฝนที่ตกลงมาเมื่อคืนนี้ ในจังหวัดสุรินทร์จนถึงขณะนี้ก็มาจากฝนหลวง ซึ่งพบว่าสามารถเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำ แหล่งน้ำขนาดเล็ก และมีน้ำในไร่นาของเกษตรกรมากขึ้น ซึ่งแสดงว่าทำฝนหลวงได้ผล และจะทำอย่างต่อเนื่องต่อไป

นอกจากนี้ ได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดประสานกับ หน่วยบัญชการทหารพัฒนา กระทรวงทรัพยากรฯและฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จะมีการขุดบ่อบาดาลเพิ่มขึ้นสำหรับอุปโภคบริโภค เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้หากไม่เพียงพอดังนั้น จากนี้ ปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค จังหวัดสุรินทร์ น่าจะจบลงเช่นกัน ซึ่งตนจะติดตามผลอย่างต่อเนื่อง

ร.อ..ธรรมนัส ยังกล่าวถึงกำหนดการลงพื้นจังหวัดสุรินทร์ ของนายกรัฐมนตรี วันที่ 19 สิงหาคมนี้ว่า เบิ้องต้นยังเป็นตามกำหนดการเดิม ซึ่งนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาพร้อมกับคณะรัฐมนตรีด้วย หากมีการเปลี่ยนแปลงคงมีการแจ้งอีกครั้ง

ด้านนายแพทย์ ประวีณ ตัณฑะประภา ผู้อำนวยการโรงพยาบาล สุรินทร์ กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐบาล และภาครัฐทุกภาคส่วน ตลอดจนสื่อมวลชน ที่มาช่วยเหลือทำให้โรงพยาบาลสามารถพ้นวิกฤติขาดแคลนน้ำในครั้งนี้ไปได้ ซึ่งทางคณะผู้บริหารโรงพยาลสุรินทร์ ยืนยันจะบริหารจัดการน้ำให้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่