posttoday

อ่างทองเริ่มแย่งน้ำทำนา แนะรัฐเร่งแก้ปัญหาป้องเกษตรกรทะเลาะกัน

14 สิงหาคม 2562

แย่งน้ำกันแล้ว!!ส.ส.อ่างทอง เร่งภาครัฐแก้ปัญหาน้ำแล้ง ป้องเกษตรกรทะเลาะกันเหตุแย่งน้ำทำนา พร้อมทวงสัญญาประกันราคาพืชผล

แย่งน้ำกันใช้แล้ว!!ส.ส.อ่างทอง เร่งภาครัฐแก้ปัญหาน้ำแล้ง ป้องเกษตรกรทะเลาะกันเหตุแย่งน้ำทำนา พร้อมทวงสัญญาประกันราคาพืชผล

นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ทำนาในเขตจ.อ่างทองว่า เมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับคำร้องเรียนจากเกษตรกรที่อยู่ในเขตของโครงชลประทานชัณสูตร ตั้งแต่ อ.แสวงหา อ.โพธิ์ทอง อ.สามโก้ และ อ.วิเศษชัยชาญ ถึงปัญหาเรื่องภัยแล้ง

ทั้งนี้ เป็นปัญหาที่เกษตรกรจำเป็นต้องใช้เครื่องวิดน้ำเข้านา และได้ทราบข่าวจากโครงการชัณสูตรโดยปกติแล้ว ปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อการบริหารจัดการของโครการชัณสูตร จำเป็นต้องมีน้ำอย่างน้อย 50-55 คิวต่อวินาที แต่ปัจจุบันมีน้ำให้บริหารอยู่เพียงแค่ 20 คิว นี่คือเหตุผลว่า ทำไมถึงมีการแย่งน้ำกันของเกษตรกรในหลายอำเภอ จึงขอให้กรมชลประทาน ได้ช่วยหาน้ำต้นทุนเพิ่มที่โครงการชัณสูตร เพื่อลดปัญหาของการแย่งน้ำทำนาของเกษตรกรใน จ.อ่างทอง

นายกรวีร์ กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลได้ประกาศนโยบายประกันรายได้ เกษตรกรก็ตั้งหน้าตั้งตารอคอยในปัจจุบันเกษตรกรที่เริ่มทำนาตั้งแต่เดือนพ.ค. – มิ.ย.อีกไม่กีสัปดาห์ก็เริ่มเกี่ยวข้าวแล้ว เฉพาะที่จ.อ่างทองจะมีปริมาณข้าวที่จะออกสู่ตลาด ใน ช่วงเดือนส.ค.-ต.ค.ถึง 1.5 แสนตันโดยประมาณ