posttoday

"บิ๊กตู่"เมินฝ่ายค้านยื่นซักฟอกปมถวายสัตย์ลั่นจะยื่นก็ยื่นไป

14 สิงหาคม 2562

นายกฯไม่หวั่นฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่วิตกกังวล ลั่นอยากยื่นก็ยื่นไป ชี้การตอบกระทู้ถามสดในสภานายกฯไม่จำเป็นต้องไปตอบทุกเรื่องมอบหมายฝ่ายปฎิบัติได้

นายกฯไม่หวั่นฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่วิตกกังวล ลั่นอยากยื่นก็ยื่นไป ชี้การตอบกระทู้ถามสดในสภานายกฯไม่จำเป็นต้องไปตอบทุกเรื่องมอบหมายฝ่ายปฎิบัติได้

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านหยิบยกการที่ไม่ไปตอบกระทู้สดเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณในสภา เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า "จะยื่นก็ยื่นไปเถอะ ก็แล้วแต่ฝ่ายค้าน ผมไม่ได้วิตกกังวลอะไรทั้งสิ้น เพราะเชื่อมั่นว่า ทำในสิ่งที่ดีงาม และผมให้เกียรติสภาอยู่แล้ว จะถามกระทู้หรือไม่กระทู้ ก็ต้องไปดูว่าผมมีสิทธิ์อะไรบ้างที่จะตอบหรือไม่ตอบได้บ้างหรือไม่ ที่สำคัญ ทุกอย่างผมยอมรับในกระบวนการ และเรื่องนี้อยู่ในกระบวนการของผู้ตรวจการแผ่นดินไปแล้ว

ทั้งนี้ การที่ตนจะไปตอบหรือพูด จะเกิดอะไรกับตนบ้าง ทุกคนต้องรอขั้นตอนของผู้ตรวจการแผ่นดิน กติกาเป็นแบบนี้ เมื่อเรื่องเข้ากระบวนการไปแล้วถ้าไปตอบว่าใช่หรือไม่ใช่ เดี๋ยวเรื่องจะบานปลายไปอีก เราต้องปล่อยให้กระบวนการตัดสินเขาดำเนินการไป ทุกคนอย่าไปก้าวล่วง ส่วนที่ว่า จะมีการถอนกระทู้ออกจากสภาก็แล้วแต่เขา

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการยื่นกระทู้ถามสดในสภาเป็นเรื่องปากท้อง ไม่เกี่ยวกับเรื่องถวายสัตย์ จะเดินทางไปตอบเองหรือมอบหมายให้คนอื่นไปตอบ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาอย่าลืมว่านายกฯได้ชี้แจงและตอบคำถามในเชิงนโยบาย คนที่ทำงานคือฝ่ายปฏิบัติ เป็นเรื่องของกระทรวงต่างๆ หรือส่วนราชการ ดังนั้น คนที่รู้เรื่องดีที่สุด สามารถมอบหมายให้เขาไปตอบแทนได้ ไม่ใช่ต้องไปตอบแทนเองทุกเรื่อง

เมื่อถามว่า รู้สึกเหนื่อยหรือไม่ ที่ยังไม่ทันทำอะไรก็ถูกตรวจสอบ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เหนื่อย ถือเป็นเรื่องธรรมดา เราต้องมาปรับแก้กันเองว่าใครควรแก้ตรงไหนบ้าง ตนก็ต้องแก้ของตน ท่านก็ต้องแก้ของท่าน ถ้าทุกคนกล่าวโทษกันไปมาก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร ประเทศชาติเสียหาย และตนก็มีสิทธิ์และมีการคุ้มครองว่าจะไปตอบหรือไม่ตอบ เรื่องนี้ได้ไปปรึกษาฝ่ายกฎหมายมาแล้วทั้งหมด