posttoday

"มงคลกิตติ์" แถลงนำพรรคไทยศรีวิไลย์เป็นฝ่ายค้านอิสระ ชี้เป็นฝ่ายรัฐบาลต้องเกรงใจ

13 สิงหาคม 2562

"มงคลกิตติ์" แถลงเปลี่ยนสถานะ "พรรคไทยศรีวิไลย์" จากพรรคร่วมรัฐบาลเป็นฝ่ายค้านอิสระ ซัดพลังประชารัฐไม่ให้นำนโยบายไปดำเนินงาน แถมทำสวนทางอย่างชัดเจน

"มงคลกิตติ์" แถลงเปลี่ยนสถานะ "พรรคไทยศรีวิไลย์" จากพรรคร่วมรัฐบาลเป็นฝ่ายค้านอิสระ ซัดพลังประชารัฐไม่ให้นำนโยบายไปดำเนินงาน แถมทำสวนทางอย่างชัดเจน

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.62 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงในนามคณะกรรมการบริหารพรรคว่า ได้มีมติเอกฉันท์ เปลี่ยนสถานะจากพรรคร่วมรัฐบาล เป็นฝ่ายค้านอิสระ ยืนข้างประชาชน หรือ ส.ส.ฝ่ายประชาชนอย่างเป็นทางการ

"เราไม่ได้ไปร่วมกับ 7 พรรคฝ่ายค้าน ดังนั้นแนวนโยบายต่างๆ ต่อไป อะไรที่ถูกก็สนับสนุนรัฐบาล อะไรที่ผิดก็คัดค้าน อะไรที่ฝ่ายค้านทำถูกต้องอภิปรายถูกต้องก็สนับสนุน มีการตัดสินใจที่เป็นเอกเทศ"หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์กล่าว

นายมงคลกิตติ์กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาในการทำงานในสภาผู้แทนราษฎรในฐานะฝ่ายรัฐบาลรู้สึกไม่เป็นอิสระ เพราะต้องเกรงใจในหลายขั้นตอน นอกจากนี้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่ให้เกียรติในการนำนโยบายพรรคไทยศรีวิไลย์ไปดำเนินงาน แต่กลับสวนทางอย่างชัดเจน อาทิ การผลักดันการจัดซื้อเครื่องบินของบมจ.การบินไทย โดยไม่รัดเข็มขัด ทั้งที่การบินไทยมีหนี้สินมาก อีกทั้งการเสนอเพิ่มภาษีน้ำมันที่เป็นการซ้ำเติมความเป็นอยู่ของประชาชน ทำให้ค่าครองชีพเพิ่มขึ้น การออกนโยบายประชานิยมแบบหายนะ คือการแจกเงินโดยขาดวินัยการเงินการคลัง ซ้ำเติมหนี้สาธารณะ

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแนวโน้มที่จะกู้เงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เป็นรอบที่ 2 เนื่องจากมีหนี้เงินต้นค้างจากหลายประเทศ และมีแนวโน้มกู้เงินเพื่อชดเชยขาดดุลงบประมาณ ทำให้อนาคตอาจจะต้องขายรัฐวิสาหกิจที่มีกำไร รวมทั้งกรณีที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.)ถวายสัตย์ฯไม่ครบ ซึ่งขัดรัฐธรรมนูญและปัจจุบันยังไม่มีการแสดงสปิริตหรือแก้ไขให้ถูกต้อง

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า จุดยืนของพรรคจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ นอกจากสภาผู้แทนราษฎรที่ประชาชนมอบให้มา

"ผมยืนยันว่าจะทำหน้าที่เป็นส.ส.ฝ่ายค้านอิสระยืนข้างประชาชนอย่างเต็มความสามารถ สร้างสรรค์ โดยเรื่องที่ถูกต้องชอบธรรมก็จะสนับสนุน ส่วนเรื่องที่ไม่ถูกต้องก็คัดค้านทักท้วงพร้อมเสนอวิธีการแก้ไข"นายมงคลกิตติ์ กล่าว