posttoday

"บิ๊กตู่"ลั่นไม่พูดเรื่องถวายสัตย์ฯแล้ว ยันเสถียรภาพรัฐบาลยังดี

13 สิงหาคม 2562

นายกฯลั่นไม่พูดเรื่องปมถวายสัตย์ฯแล้ว มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาลดี ทำงานกันด้วยมิตรไมตรี แก้รัฐธรรมนูญต้องดูขั้นตอนกฎหมายก่อน

นายกฯลั่นไม่พูดเรื่องปมถวายสัตย์ฯแล้ว มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาลดี ทำงานกันด้วยมิตรไมตรี แก้รัฐธรรมนูญต้องดูขั้นตอนกฎหมายก่อน

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.62 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวตอบคำถามที่สื่อมวลชนถามถึงประเโนปัญหาการถวายสัตย์ปฏิญาณฯว่า "ไม่พูดเรื่องนี้"

ส่วนที่ถามถึงเสถียรภาพรัฐบาลนั้น พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันว่า "เชื่อมั่นการทำงานกับ ครม.ที่มาจากการเลือกตั้ง บรรยากาศเป็นไปอย่างดี มีมิตรไมตรีในการทำงาน มีอะไรเขาก็มาถามผมว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ ผมก็อธิบายขั้นตอนการปฏิบัติไป เพราะมีกฎหมายหลายตัวที่ต้องระมัดระวัง"

"ส่วนเรื่องในสภานั้นก็เป็นเรื่องในสภา ผมเคยเรียนแล้วว่าเรื่องใดก็ตามที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชน มันก็ควรต้องร่วมมือกันให้ได้ ถ้ามัวมุ่งกันแต่จะเสียงข้างมากเสียงข้างน้อยล้มมันไปล้มกันมาผมว่าประเทศชาติเดินหน้าไม่ได้หรอก นี่ก็สุดแล้วแต่ท่าน เสถียรภาพของรัฐบาลก็จำเป็น แต่ประชาชนจะเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุด จึงขอร้องบรรดา ส.ส. ต่าง ๆ ให้เห็นแก่ประเทศชาติ” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับว่า ต้องไปดูขั้นตอนวิธีการตามกฎหมาย ตอนนี้ยังศึกษากันอยู่

นายกฯ ยังกล่าวถึงปัญหาการใช่ข่าวปลอมที่สร้างปัญหาทางการเมืองว่า ขอให้ดูว่าอะไรที่เกี่ยวกับรัฐบาล เช่น ข่าวบอกว่าจะขึ้นภาษี หรือใครจะพูดอะไรก็ตาม ถ้ายังไม่เข้าที่ประชุม ครม. มันทำไม่ได้ทั้งนั้น และคนจะนำเข้า ครม. ก็ต้องผ่านการตรวจสอบของนายกฯ และคณะทำงานถึงจะเข้า ครม. ไม่ใช่เสนออะไรมาก็อนุมัติ ดังนั้นถ้าประชาชนสงสัยอะไรก็มีช่องทางให้สอบถามเข้ามาได้ รวมทั้งให้โฆษกชี้แจงด้วย