posttoday

"ธรรมนัส"จัดให้! 9 พรรคเล็กประกาศหนุนรัฐบาลต่อ ลอยแพ"มงคลกิติต์"เป็นฝ่ายค้านอิสระ

13 สิงหาคม 2562

9 พรรคเล็กประกาศหนุนรัฐบาลบิ๊กตู่ต่อ ไม่ร่วมสังฆกรรม "มงคลกิติต์" ปล่อยไปทำหน้าที่ฝ่ายค้าน "พิเชษฐ สถิรชวาล " อ้างเคลื่อนไหวเพื่อส่งสัญญาณขอคำตอบ

9 พรรคเล็กประกาศหนุนรัฐบาลบิ๊กตู่ต่อ ไม่ร่วมสังฆกรรม "มงคลกิติต์" ปล่อยไปทำหน้าที่ฝ่ายค้าน "พิเชษฐ สถิรชวาล " อ้างเคลื่อนไหวเพื่อส่งสัญญาณขอคำตอบ

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่พรรคประชานิยม กลุ่ม 9 พรรคเล็ก นำโดย นายสัมพันธ์ เลิศนุวัตร หัวหน้าพรรคพลเมืองไทย น.พ.ระวี มาดฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ห้วหน้าพรรคประชาธรรมไทย พร้อมหัวหน้าพรรคอื่นอีก 6 คน และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมกันแถลงจุดยืนของกลุ่ม 9 พรรคเล็กในการร่วมรัฐบาลต่อไป ภายหลังการถอนตัวของ นายมงคลกิติต์ สุขสินธรานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ไปเป็นฝ่ายค้านอิสระ

นายสัมพันธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากลุ่มพรรคเล็กได้ประสานงานผ่าน ร.อ. ธรรมนัสมาด้วยดีโดยตลอด แต่ที่มีกระแสข่าวออกไป เป็นเพราะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนต้องเรียนว่า ทุกคนอยากมีหน้าที่ในการทำงาน แต่ไม่ได้ต้องการตำแหน่ง ซึ่งที่ผ่านมา เราได้ส่งประวัติของหัวหน้าพรรคไปให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชนา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ผ่าน ร.อ.ธรรมนัส มาโดยตลอด ซึ่งเราก็ไม่มีปัญหาอะไรหากไม่มีตำแหน่งว่าง แม้ตอนนี้จะเหลือ 9 พรรคครึ่ง เพราะยังคงมีการประสานงานกับนายมงคลกิตติ์อยู่ แต่ก็ยังยืนยันว่า เรายังสนับสนุนรัฐบาลเหมือนเดิม และสนับสนุนตลอดไป

น.พ.ระวี กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเคยชี้แจงไปแล้ว ทาง ร.อ.ธรรมนัส ก็เคยพูดว่า แม้แก้วร้าว ก็สามารถหลอมใหม่ได้ หรือแก้วแตก ก็สามารถติดกาวตราช้างได้ให้อยู่ถึง 4 ปีได้ แม้ตอนนี้เราจะมาแถลง 9 พรรค โดยที่นายมงคงกิตติ์อาจจะเลือกไปแถลงในแนวทางที่แตกต่าง แต่มิตรภาพในสภาของเรายังคงอยู่ เรายังเป็นพี่ เป็นน้อง และมิตรสหายกัน และในส่วนของการนัดรับประทานอาหารร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ ในวันที่ 15 ส.ค.นั้น ได้ยกเลิกไปแล้วเพราะเราแก้ปัญหาจบแล้ว

“สำหรับกลุ่มพรรคเล็ก ตำแหน่งรัฐมนตรี แม้ว่าเราจะต่อรองจริงๆ เราก็ต่อรองได้ แต่เพื่อบ้านเมือง เราก็ทำให้เห็นมาแล้วว่า เราสามารถก้าวข้ามได้” หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ระบุ

ด้านนายพิเชษฐ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ที่ทั้ง 5 พรรคเคลื่อนไหว เป็นเพียงการส่งสัญญาณถึงรัฐบาล เพื่อขอความชัดเจน และคำตอบแก่ผู้สนับสนุนแต่ละพรรค ซึ่งคำตอบที่ออกมาก็เป็นสัญญาณที่ดี อย่างตำแหน่งที่ตนขอ คือประธานผู้แทนหอการค้า แต่เป็นไม่ได้ เนื่องจากเงื่อนไขว่า หากจะไปดำรงตำแหน่งดังกล่าว ต้องลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. แต่ตนคงลาออกไม่ได้เนื่องจากในพรรคก็ยังมีปัญหาเรื่องการประสานงาน กับรัฐบาล ซึ่งตนก็ไม่ได้ผิดหวัง อย่างที่ ร.อ.ธรรมนัสชี้แจงว่า กติการอบนี้ ต้องการแยกฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติออกจากกัน

“ในวันนี้ข้อสรุปชัดเจนแล้ว หากผมไม่สามารถดำรงแหน่งทางการเมืองได้ ก็จะส่งตัวแทนไป ขอย้ำอีกครั้งว่า ที่เคลื่อนไหวนั้นเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อส่งสัญญาณขอคำตอบ และขอยืนยันว่า ผมสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาลนี้”นายพิเชษฐกล่าว

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า สิ่งที่ยืนมาตลอดคือ ทั้ง 9 พรรคที่มาร่วมแถลงวันนี้ ยังเหนียวแน่น และสนับสนุนรัฐบาลเหมือนเดิม โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด ในเรื่องตำแหน่งทางการเมืองทั้ง 10 พรรค ได้เสนอคุณสมบัติแต่ละคนไปแล้ว ส.ส.ทั้ง 10 คนก็ตั้งใจจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการบริหารบ้านเมือง แต่เมื่อรัฐธรรมนูญเขียนว่า ส.ส.ไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ จึงส่งตัวแทนเข้ามา และคาดว่า รายชื่อจะนำเข้าครม.ในวันอังคารที่ 20 ส.ค. และเรื่องนี้ไม่ใช่การต่อรองทางการเมืองแต่อย่างใด

“สิ่งที่ผมแถลงไปในเรื่องของน้องเต้ ก็ต้องปล่อยให้น้องไปทำงานเพื่อรักษาผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน เพราะวันนี้ปัญหาบ้านเมืองและปัญหาพี่น้องในระดับรากหญ้าเป็นปัญหาใหญ่ เป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ขอสรุปว่าทั้ง 9 พรรคยังยืนยันเหมือนเดิมคือจะร่วมพัฒนาบ้านเมืองไปด้วยกันกับรัฐบาล”รมช..เกษตรฯกล่าว

เมื่อถามว่า ได้มีการหารือกับนายมงคลกิตติ์หรือไม่ เหตุผลที่นายมงคลกิตติ์ชี้แจงมีเรื่องถวายสัตย์ไม่ครบด้วย ร.อ. ธรรมนัสกล่าวว่า เราได้คุยกับน้องมงคลกิตติ์มาโดยตลอด และให้ความเคารพในการตัดสินใจ เพราะเป็น ส.ส.ที่มีอุดมการณ์ของตัวเองเรื่องถวายสัตย์เป็นกลไกที่อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ เราไม่สามารถพูดถึงประเด็นนี้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเริ่มการแถลงข่าว ทางเจ้าหน้าที่ของพรรคประชานิยม ได้แกะป้ายของพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ติดอยู่ด้านหลัง เวทีการแถลงข่าวออก ทำให้สัญลักษณ์เหลือเพียง 9 พรรคเท่านั้น