posttoday

"บิ๊กตู่"เทียบเชิญ 10 พรรคเล็กหม่ำข้าวด้วย 15 ส.ค.นี้เคลียร์ปมถอนตัวร่วมรัฐบาล

12 สิงหาคม 2562

หน.พรรคประชาธิปไตยใหม่เผยบิ๊กตู่นัด 10 พรรคเล็กกินข้าวด้วย 15 ส.ค.นี้ เคลียร์ใจปมร่วมรัฐบาล ยัน 10 พรรคเล็กยังเหนียวแน่น เพียงแต่ต้องปรับการทำงานใหม่

หน.พรรคประชาธิปไตยใหม่เผยบิ๊กตู่นัด 10 พรรคเล็กกินข้าวด้วย 15 ส.ค.นี้ เคลียร์ใจปมร่วมรัฐบาล ยัน 10 พรรคเล็กยังเหนียวแน่น เพียงแต่ต้องปรับการทำงานใหม่

เมื่อวันที่ 12 ส.ค.นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ กล่าวถึงการถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาลของบางพรรคในกลุ่ม 10 พรรคเล็กว่า ยืนยันว่า 10 พรรคเล็กยังเป็นปึกแผ่นเหมือนเดิม ไม่มีใครออก การเมืองก็แบบนี้ ค่อยๆปรับความเข้าใจกัน ไม่มีปัญหา พวกเราพี่น้องกัน จะออกก็ออกด้วยกัน ถ้าออกคนใดคนหนึ่ง มันไม่มีผลอะไร

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันแรก 10 พรรคเล็กประกาศร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อเป็นเสียงตั้งต้น 126 เสียงมาสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี จึงทำให้พรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคภูมิใจไทยอ่อนข้อ การจะมาตั้งต้นใหม่ บ้านเมืองมันจะยิ่งเดือนร้อน ทำงานไปสักระยะหนึ่งก่อนจะดีกว่าหรือไม่ ส่วนอะไรที่ขุ่นเคืองก็ค่อยๆ หาทางออกกัน

"ต้องเข้าใจส.ส.กลุ่ม 10 พรรคส่วนหนึ่งเป็นนักพูด เป็นนักอภิปราย แต่ในการประชุมสภาแต่ละครั้ง วิปรัฐบาลจัดสรรเวลาให้เพียงคนละ 1 นาทีกว่า แค่พูดว่าท่านประธานที่เคารพก็หมดเวลาแล้ว ไม่ได้จัดสรรเวลาให้พูดเต็มที่ อย่างในการประชุมแถลงนโยบายรัฐบาล ผมต้องไปขอเวลาจากซีกฝ่ายค้านมาเพื่อให้ได้อภิปราย จึงอยากให้ปรับปรุงการทำงานภายในวิปรัฐบาลใหม่ โดยให้ทั้ง 19 พรรคร่วมมีตัวแทนอยู่ด้วย น่าจะส่งผลดีต่อการทำงานร่วมกัน"นายสุรทินกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 15 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ ได้นัดกลุ่ม 10 พรรคเล็กรับประทานอาหารร่วมกัน โดยจะใช้โอกาสนี้สะท้อนเรื่องดังกล่าวให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ฟัง