posttoday

"อดุลย์" ตำหนิ "บิ๊กตู่"ถวายสัตย์ฯไม่ครบ เตือน รีบขอพระราชทานอภัยโทษด่วน

10 สิงหาคม 2562

ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 ตำหนิ นายกฯ ถวายสัตย์ฯไม่ครบ หมิ่นเหม่ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เตือนรีบขอพระราชทานอภัยโทษด่วน จี้ผบ.ทบ.แสดงท่าที

ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 ตำหนิ นายกฯ ถวายสัตย์ฯไม่ครบ หมิ่นเหม่ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เตือนรีบขอพระราชทานอภัยโทษด่วน  จี้ผบ.ทบ.แสดงท่าที

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 แถลงการณ์ คณะกรรมการญาติวีรชน พฤษภา’35 ว่า จากกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณ ต่อหน้าพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 และยังมีการต่อเติมถ้อยคำนอกเหนือจากที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ จะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ถือว่าหมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพต่อหน้าพระพักตร์

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา’35 ขอตำหนินายกรัฐมนตรี และใคร่ขอเตือนให้รีบดำเนินการขอพระราชทานอภัยโทษโดยเร่งด่วน ด้วยเหตุผล ดังนี้

1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และในฐานะอดีตหัวหน้าคสช.ในช่วงระยะเวลา 3 ปีแรกที่เที่ยวตำหนิผู้อื่น นำเรื่องสถาบันมาเล่นงานอีกฝ่ายมาตลอดว่าไม่จงรักภักดี อ้างตนเองมีความจงรักภักดีเหนือกว่าใครๆในแผ่นดินนี้ แต่กลับปฏิบัติตนตรงกันข้าม ดังนั้นต้องรีบการแก้ไขให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ เพื่อแสดงให้เห็นชัดว่ามีความจงรักภักดี ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศชาติอย่างแท้จริง

2. การถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ คณะรัฐมนตรีต้องถวายสัตย์ปฏิญาณด้วยถ้อยคําที่ที่บัญญัติตามรัฐธรรมนูญอย่างถูกต้องทุกถ้อยคำ ไม่ใช่ใครนึกจะกล่าวคำอะไร ตัดทอน หรือเพิ่มเติมอะไรลงไปได้ ไม่เช่นนั้นการกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณก็ไร้ความหมาย และการที่คณะรัฐมนตรีกล่าวคำปฏิญาณต่อหน้าพระพักตร์ ถือเป็นการแสดงสัญญาประชาคม จึงเป็นพิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์มีความหมายอย่างมากต่อประชาชนบุคคลใดจะลบหลู่มิได้

3.กรณีที่นายกรัฐมนตรี ขอโทษต่อคณะรัฐมนตรีนั้นไม่เพียงพอ แต่ต้องรีบแถลงขอโทษต่อประชาชนทั้งประเทศ เนื่องด้วยองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นที่เคารพยิ่งของประชาชนทุกหมู่เหล่า การกระทำใดๆที่ไม่แสดงออกซึ่งความจงรักภักดีจึงถือเป็นเรื่องถือสาที่สุดของประชาชนจะทนรับได้ และต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการเปิดเผยต่อสาธารณชน ไม่ใช่ให้คนอื่นหยุดพูด หรือจบแบบเป็นที่กังขาของสังคม

4.พล.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ผู้มีภารกิจหน้าที่ ดูแล ปกป้อง สถาบันพระมหากษัตริย์และราชบัลลังก์ ต้องแสดงท่าทีต่อการกระทำที่หมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพโดยเร่งด่วน เพราะไม่ว่ามันผู้ใดจะกระทำมิได้โดยเด็ดขาด เพื่อแสดงจุดยืนของกองทัพที่ต้องปกป้องรักษาราชบัลลังก์ สร้างบรรทัดฐาน ไม่ให้เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

5.เรื่องพระราชทานอภัยโทษเป็นพระราชอำนาจ ขอวิงวอนทุกฝ่ายอย่าดึงสถาบันมาห้ำหั่นกันทางการเมือง เพราะเป็นบทเรียนอันเจ็บปวดของสังคมไทยมามากพอแล้ว