posttoday

ฝ่ายค้านลาก'บิ๊กตู่'ขึ้นเขียงตั้งกระทู้ถามปมถวายสัตย์ไม่ครบสัปดาห์นี้

06 สิงหาคม 2562

ประธานวิปฝ่ายค้านเตรียมยื่นกระทู้ถามสดนายกฯปมการถวายสัตย์และบึ้มป่วนกรุง ที่ยังไม่กระจ่างต่อสังคม

ประธานวิปฝ่ายค้านเตรียมยื่นกระทู้ถามสดนายกฯปมการถวายสัตย์ปฏิญาณและบึ้มป่วนกรุง ที่ยังไม่กระจ่างต่อสังคม

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้ พรรคฝ่ายค้านจะถามกระทู้สด 2 เรื่อง คือ เรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตนของพล.อ.ประยุทธ์และคณะรัฐมนตรีไม่ครบตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และเรื่องสถานการณ์เหตุระเบิดป่วนเมือง ที่ยังไม่มีความกระจ่างต่อสังคม

ทั้งนี้ในการถวายสัตย์นั้น แม้จะมีช่องทางที่สามารถยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ แต่จะยังไม่ดำเนินการ เพราะอยากให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลได้พิจารณาเรื่องนี้ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องมีมติของศาลรัฐธรรมนูญมาบังคับ ซึ่งการยื่นกระทู้ถามสดครั้งนี้ ถือเป็นการชี้ทาง เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับรัฐบาลแล้ว

"กรณีที่นายกรัฐมนตรีอยากให้เรื่องนี้จบลงได้แล้วนั้น ทางฝ่ายค้านเองก็อยากให้จบเช่นกัน แต่จะต้องจบโดยไม่ให้สังคมค้างคาใจ และเคลียร์ให้ได้ว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้อยู่เหนือรัฐธรรมนูญและไม่ได้สร้างมาตรฐานที่ผิดพลาดไว้ เพราะหากยังไม่เกิดความกระจ่าง สุดท้ายก็จะไปเกี่ยวพันกับสถานภาพของรัฐบาล เพราะเมื่อถวายสัตย์ไม่ครบ สถานภาพก็อาจจะไม่ครบถ้วนตามไปด้วย และเมื่อเดินหน้าพิจารณางบประมาณผ่านพ้นไป และในภายหลังมีผู้ระบุว่า สถานภาพรัฐบาลไม่ครบถ้วน การพิจารณาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ก็จะมีปัญหาตามมา ส่วนข้อเสนอของภาคประชาชนที่จะให้ดำเนินการทางอาญาตามมาตรา 112 และมาตรา 157 นั้น เห็นว่า ยังไม่มีความจำเป็น"นายสุทิน กล่าว