posttoday

พปชร.ระส่ำ'สามมิตร'ขู่แตกหักวัดใจ'บิ๊กตู่'รื้อโผครม.

28 มิถุนายน 2562

โผครม.วุ่นไม่จบกลุ่มสามมิตรพร้อมแตกหักหลังกระแส"อนุชา"หลุดรมช.คลัง"สุริยะ"โดนโยกพ้นพลังงานไปคุมอุตสาหกรรม

โผครม.วุ่นไม่จบกลุ่มสามมิตรพร้อมแตกหักหลังกระแส"อนุชา"หลุดรมช.คลัง"สุริยะ"โดนโยกพ้นพลังงานไปคุมอุตสาหกรรม

โผรายชื่อคณะรัฐมนตรีบิ๊กตู่2/1ยังวุ่นไม่จบ หลังมีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้รื้อในหลายตำแหน่งโดยเบื้องต้นจะมีการสลับให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร มา เป็นรมว.อุตสาหกรรม จากเดิมโผนั่งเป็นรมว.พลังงาน แล้วให้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ซึ่งเดิมถูกวางไว้ เป็นรมว.อุตสาหกรรม มาเป็นรมว.พลังงาน แทน

ขณะเดียวกัน โยก ม.ร.ว.จตุมงคล โสณกุล รมว.ต่างประเทศ โควต้า พรรครวมพลังประชาชาติไทย มาเป็น รมว.แรงงาน แทน นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ สาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ต้องหลุดจากโผไป โดยที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย จะกลับมาเป็นรมว.ต่างประเทศ ตามเดิม

นอกจากนี้ นายอนุชา นาคาศัย แกนนำกลุ่มสามมิตร จะหลุดโผจากตำแหน่ง รมช.คลัง เพื่อเปิดทางให้ นายเทวัญ ลิปพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา เข้ามาเป็น รมช.อุตสาหกรรม และนายอัครา พรหมเผ่า น้องชาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา มือประสานสิบทิศ จะหลุดจากโผ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ มาเป็นรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แทน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า กลุ่มสามมิตร นายสุริยะ ไม่พอใจเป็นอย่างมากที่ถูกสลับ จาก รมว.พลังงาน ไปเป็นรมว.อุตสาหกรรม และยังตัดชื่อ นายอนุชา ออกจาก รมช.คลัง อีก ซึ่งทางกลุ่มสามมิตร จะรอดูท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เป็นผู้มีอำนาจเด็ดขาดและเคยรับปากในตำแหน่ง ถือเป็นการให้สัจจะชายชาติทหาร

"การมากลับคำพูดแบบนี้ ทางกลุ่มก็พร้อมทบทวนท่าทีการทำงานกับพรรค เพราะถือว่าไม่รักษาคำพูด ซึ่งอยู่ด้วยกันยาก ” แหล่งข่าว กล่าว

ขณะที่ นายอนุชา เตรียมนัดแถลงข่าววันพรุ่งนี้ โดย ยังยืนยันว่า ไม่เชื่อเรื่องกระแสข่าวการสลับเก้าอี้รัฐมนตรีของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ จากรัฐมนตรีพลังงาน ไปเป็นรมว.อุตสาหกรรม และตัดตนเองออกจากรมช.คลัง เพราะ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับปากกับ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า โผครม.ที่ตกลงกันในส่วนของโควต้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ตนเองได้ รมช.คลัง นายสุริยะ เป็นรมว.พลังงาน และบุคคลในพรรคพลังประชารัฐที่จัดโควต้าไว้ให้เป็นไปตามนั้น ขออย่าเปลี่ยนแปลงอีก

“ผมคิดว่าท่านนายกฯเป็นชายชาติทหารและเป็นคนรักษาคำพูด จะไม่ผิดคำพูดแน่นอน และยึดเอามาตรฐานเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.เป็นหลัก เพราะทุกคนที่ได้รับแจ้งในวันนั้นก็ยังมั่นใจในคำพูดของนายกฯเช่นกัน” นายอนุชา กล่าว

ด้าน นายสุชาติ ซึ่งหลุดโผจาก รมว.แรงงาน กล่าวถึงความรู้สึกที่หลุดโผ ครม.ว่า กลุ่มส.ส.พรรคกลาง ที่มีอยู่ประมาณ 15 คน จะไม่ออกมาทำให้เป็นปัญหา เราให้ความเคารพการตัดสินใจของผู้นำ จะให้อยู่ตรงไหนก็ทำงานได้หมดทั้งนั้น แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือในอนาคตจะเดินหน้าทำงานในพื้นที่อย่างไร เพราะชาวบ้านในพื้นที่ก็คาดหวังว่าจะมีรัฐมนตรีจากภาคกลางไปขับเคลื่อนทำงานในพื้นที่ให้

"ขณะนี้ภาคกลาง 92 เขต มีส.ส. 36 คน หากพรรคพปชร.ต้องการจะขยายฐานเสียงให้ได้ถึง 150-160 เสียง คงต้องขยายในพื้นที่ภาคกลาง เพราะภาคอีสานก็เป็นพื้นที่ของเพื่อไทย ขณะที่พรรคใต้ก็ยังมีฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์อยู่ ดังนั้นสิ่งที่ผมสะท้อนออกมาเพราะเป็นห่วงการทำงานของพรรคต่อไป ไม่ใช่ว่าจะได้เป็นหรือไม่ได้เป็นรัฐมนตรี เพราะผมนักเลงพอเมื่อไม่ได้เป็นก็ไม่เป็นไร"นายสุชาติ กล่าว

ด้าน ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือ และ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า นายอัครา พรหมเผ่า น้องชาย ซึ่งก่อนหน้านี้มีชื่อจะเป็นรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในสัดส่วนโควต้าของตัวเอง ได้ประกาศถอนตัวไม่รับตำแหน่ง

“ผมต้องการสานต่อการทำงานในพื้นที่จ.พะเยา โดยเฉพาะการลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.พะเยามากกว่า เพื่อผลักดันพะเยาโมเดล พัฒนาท้องถิ่น ที่ ตนเองและ ร.อ.ธรรมนัสได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้แจ้งความประสงค์กับทางพรรคว่าไม่ขอรับตำแหน่ง ซึ่งเรื่องนี้ ร.อ.ธรรมนัส ก็ได้รับทราบและยอมรับการตัดสินใจของผมแล้ว”นายอัครา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ร.อ.ธรรมนัส กล่าวยืนยันว่า ข่าวการรื้อโผครม.ใหม่นั้นยังสับสนไม่ชัดเจน