posttoday

ภูมิใจไทยชงตั้งกมธ.แก้ปัญหาเกษตรฯชู "แปรรูป-แบ่งปันกำไร"

27 มิถุนายน 2562

ส.ส.ภูมิใจไทยเสนอตั้ง กรรมาธิการแก้ปัญหาเกษตรกร ชู "แปรรูป - แบ่งปันกำไร" ยกระดับราคาพืชผล

ส.ส.ภูมิใจไทยเสนอตั้ง กรรมาธิการแก้ปัญหาเกษตรกร ชู "แปรรูป - แบ่งปันกำไร" ยกระดับราคาพืชผล

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.62 นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส. อ่างทองพรรคภูมิใจไทย พร้อม ส.ส. 20 คน ได้ยื่นญัตติเร่งด่วน ตั้งคณะกรรมาธิการแก้ปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตร ระบุว่า ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาในทุกยุคทุกสมัย เพราะแต่ละรัฐบาลมุ่งแก้ปัญหาระยะสั้น พอหมดสมัย ปัญหาเดิมๆ ก็กลับมาอีก จึงจำเป็นต้องหาทางจัดการเรื่องนี้อย่างยั่งยืน เป็นที่มาของความจำเป็นในการตั้งคณะกรรมการชุดนี้

นายภราดร กล่าวว่า ทุกครั้งที่พืชผลราคาตกต่ำ เราจะเห็นการนำเอาพืชผลมากองบนถนน บีบให้รัฐเข้าไปแทรกแซงราคา ซึ่งแก้ปัญหาได้ชั่วคราว ถึงเวลาแล้วที่เราควรคิดว่าจะทำอย่างไรให้เรามีผลผลิตต่อไร่มากขึ้น หรือจะทำอย่างไร ที่เราจะขายผลผลิตนั้น ในฐานะของยา หรือนวัตรกรรมอื่น

ส.ส.พรรคภูมิใจไทย กล่าวด้วยว่า ที่พรรคภูมิใจไทยต้องผลักดันผ่านคณะกรรมาธิการชุดนี้ คือเรื่องแปรรูปผลผลิตส่วนเกิน และแบ่งปันกำไรราคาพืชผลทางการเกษตร มีโมเดลมาจาก พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาล ที่กฎหมายกำหนดให้กำไรจากน้ำตาลต้องแบ่งให้เกษตรกร 70% และแบ่งให้โรงงาน 30% เราต้องใช้กฎหมายลักษณะนี้ กับพืชผลชนิดอื่น

“เราต้องนำผลผลิตส่วนเกินมาใช้ประโยชน์ ขอยกตัวอย่างที่ปาล์มน้ำมัน หากมีผลผลิตเหลือ เราต้องสนับสนุนให้นำมาใช้เป็นพลังงาน สำหรับอ้อย เราจะไม่คิดกำไรจากเพียงผลิตภัณฑ์น้ำตาล เพราะอ้อยยังมีซังอ้อยที่เหลือใช้ เราจะนำส่วนนั้น มาทำเป็นเชื้อเพลิงเช่นกัน”นายภราดรกล่าว