posttoday

"บิ๊กป้อม"ลั่นรัฐบาลตู่2 ลุยแก้หนี้นอกระบบต่อ

27 มิถุนายน 2562

"พล.อ.ประวิตร" ยันรัฐบาลประยุทธ์สมัย2เดินหน้าแก้หนี้นอกระบบต่อเนื่อง แต่แย้มไม่รู้ส่วนตัวจะได้อยู่ในตำแหน่งใดหรือไม่

"พล.อ.ประวิตร" ยันรัฐบาลประยุทธ์สมัย2เดินหน้าแก้หนี้นอกระบบต่อเนื่อง แต่แย้มไม่รู้ส่วนตัวจะได้อยู่ในตำแหน่งใดหรือไม่

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 62 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.ลพบุรี เพื่อให้กำลังใจการทำงานของ กอ.รมน. ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองและหน่วยงานต่างๆ ที่ร่วมกันแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่อง

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินงาน เดือน มิ.ย.62 ผลการเจรจาไกล่เกลี่ย โดย กอ.รมน. สามารถเจรจาทำข้อตกลงร่วมกันแล้ว จำนวน 42,097 ราย มูลหนี้รวมกว่า 7,100 ล้านบาท

พล.อ.ประวิตร พร้อมคณะ ได้ร่วมกันส่งทรัพย์สินคืนให้ประชาชนครั้งที่ 12 จากการบังคับใช้กฎหมายจำนวน 1,071 ราย เป็นโฉนดที่ดิน 1,704 ฉบับ รวม 2,054 ไร่ มูลค่าทรัพย์สินรวม 2,324,845,135 บาท

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอบคุณการทำงานร่วมกันของทุกส่วนราชการในภาพรวมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โดยการคืนโฉนดรวม 12 ครั้ง ประชาชนได้รับการคืนโฉนด 25,052 ราย เป็นโฉนดที่ดิน 21,312 ฉบับ เนื้อที่กว่า 59,000 ไร่ มูลค่ารวม 30,622 ล้านบาท

ถือเป็นการบูรณาการทำงานร่วมกันในรูปของคณะกรรมการหลายส่วนราชการของทุกจังหวัด ภายใต้กฎหมายที่กำหนดและการเจรจาให้ความเป็นธรรมร่วมกัน เพื่อคลี่คลายปัญหาหนี้นอกระบบที่มีมานาน ซึ่งเป็นปัญหาของประชาชนผู้มีรายได้น้อยโดยตรง

พล.อ.ประวิตรกล่าวอีกว่า ขอให้ร่วมกันขับเคลื่อนแก้ปัญหาต่อไปให้ครอบคลุมทั้งระบบ ด้วยความมุ่งมั่น โดยคำนึงถึงประโยชน์และโอกาสของลูกหนี้อีกจำนวนมาก ที่ยังจมอยู่กับกองหนี้นอกระบบ ซึ่งเป็นเสมือนกับดักความยากจนที่มีอยู่ในสังคมและขาดการช่วยเหลือมายาวนาน

"เมื่อได้กลับคืนมาแล้ว ก็ขอให้เก็บรักษาไว้ให้ดี ให้ลูกหลาน อย่าเอาไปจำนองต่ออีก เพราะต่อไป ถ้าไม่มีรัฐบาลนี้อยู่ ก็ไม่รู้ว่า ใครจะช่วยได้ ขณะเดียวกันขอให้เจ้าหน้าที่เปิดกว้างรับฟังปัญหาและข้อคิดเห็นจากภาคประชาสังคม เพื่อปรับการทำงานให้มีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนโดยตรงต่อไป"พล.อ.ประวิตรกล่าว

พล.อ.ประวิตร กล่าวีกว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์สมัยที่2 จะปราบหนี้นอกระบบ ต่อ เพราะถือเป็น "วาระแห่งชาติ" เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะทำต่อเพราะถือเป็นโครงการที่ดี

"ผมไม่รู้ว่า จะได้อยู่ต่อในตำแหน่งใดหรือไม่ หรือได้ทำโครงการนี้ต่อหรือไม่ ถ้าได้อยู่ต่อผมก็ทำต่ออยู่แล้ว ต้องขอบคุณเจ้าหนี้ นอกระบบ ที่ร่วมมือ ยอมเจรจาไกล่เกลี่ย ขอบคุณ ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่ร่วมกันช่วยประชาชน"พล.อ.ประวิตรกล่าว

ภาพ Wassana Nanuam