posttoday

"ธนกร"วอนทุกฝ่ายเคารพคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

27 มิถุนายน 2562

ชี้ 32 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลแตกต่างจากกรณี “ธนาธร” ชัดเจน แนะระวังละเมิดอำนาจศาลเจอคุก

ชี้ 32 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลแตกต่างจากกรณี “ธนาธร” ชัดเจนแนะระวังละเมิดอำนาจศาลเจอคุก

27 มิ.ย.62 นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องวินิจฉัยสมาชิกภาพของ 32 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล กรณีการถือครองหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์และสื่ออื่นๆ ว่า จะไม่กระทบการทำงานในสภาของรัฐบาล เพราะทุกคนยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ และ ยังมีกระบวนการต่อสู้เพื่อชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาตามขั้นตอน

ส่วนที่พรรคอนาคตใหม่ตั้งข้อสังเกตถึงการไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่เช่นเดียวกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกตรวจสอบก่อนหน้านี้นั้น มองว่าทั้ง 2 กรณีมีความแตกต่างกันชัดเจนในข้อเท็จจริงแต่ไม่มีอะไรที่ซับซ้อน เพราะ นายธนาธร มีการไต่สวนจาก กกต.แล้ว

ขณะที่ 32 ส.ส.ยังไม่เข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริงเลย แต่เป็นเพียงการยื่นเรื่องของประธานสภาผู้แทนราษฎร ทางศาลรัฐธรรมนูญจะต้องไต่สวนข้อเท็จจริงให้สิ้นกระบวนความก่อน

นายธนกร กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ส่วนตัวอยากจะเรียกร้องไปยังทุกฝ่าย ว่าแนวทางที่สุดที่สุดขณะนี้ อยากให้ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลและเตรียมข้อมูลชี้แจงจะดีกว่า

นอกจากนั้นอยากให้ระมัดระวังการวิพากษ์วิจารณ์ที่อาจเข้าข่ายเป็นการละเมิดอำนาจศาลเพราะในอดีตเคยมีอดีตสส.ติดคุกเพราะละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญมาแล้ว ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันพร้อมน้อมรับผลที่ออกมา และยังคงเชื่อมั่นมาตรฐานของกระบวนการยุติธรรม

ส่วนกรณีที่ 4 ส.ส.ที่ถูกตรวจสอบ ซึ่งมีรายชื่ออยู่ในโผเป็นว่าที่รัฐมนตรี จะกระทบกับการตั้งครม.หรือไม่ นายธนกร ระบุว่าทุกอย่างเป็นอำนาจการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี และเชื่อมั่นว่าเรื่องนี้จะไม่มีผลกระทบ ไม่อยากให้คาดเดากันล่วงหน้า เพราะขณะนี้คดียังไม่ถึงที่สุด