posttoday

"เสรีพิศุทธ์"ป้อง ลูกพรรค ถูกจับค้ายา ยังบริสุทธิ์ ลั่น ส่งฟ้องเมื่อไรขับพ้นพรรค

27 มิถุนายน 2562

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ป้อง อดีตผู้สมัคร สส.ของพรรค ถูกจับค้ายา ชี้หากศาลยังไม่ตัดสินถึงที่สุด ถือว่ายังบริสุทธิ์ เผย หากอัยการส่งฟ้อง อาจใช้มติกรรมการบริหารพรรค 2 ใน 3 ขับพ้นพรรค

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ป้อง อดีตผู้สมัคร สส.ของพรรค ถูกจับค้ายา  ชี้หากศาลยังไม่ตัดสินถึงที่สุด ถือว่ายังบริสุทธิ์ เผย หากอัยการส่งฟ้อง อาจใช้มติกรรมการบริหารพรรค 2 ใน 3 ขับพ้นพรรค

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพถ่ายคู่กับนายสุบรรณ มหาชนนท์ อดีตผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ ที่ถูกจับคดีค้ายาเสพติด ว่า เป็นเรื่องปกติเมื่อมีผู้มาสมัครเป็นสมาชิกพรรค ทุกคนก็อยากถ่ายภาพกับหัวหน้าพรรค แต่ตนไม่ได้รู้จักและไม่ได้พบกันทุกวัน

ส่วนพรรคจะดำเนินการอย่างไรกับนายสุบรรณนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปปักใจว่านายสุบรรณจะกระทำความผิด เพราะตามรัฐธรรมนูญบุคคลที่กระทำความผิดก็ต่อเมื่อศาลพิพากษาถึงที่สุดแล้วว่าเป็นผู้กระทำความผิด ดังนั้นตราบใดที่ศาลยังไม่พิพากษาและคดียังไม่ถึงที่สุด นายสุบรรณก็ยังไม่มีความผิด

“ยกตัวอย่างถ้าศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษเขาก็ยังถือไม่ได้ว่าเขายังไม่กระทำความผิด เพราะศาลอุทธรณ์และศาลฏีกาอาจจะยกฟ้องก็ได้ และเราจะเห็นว่ามีข้าราชการถูกศาลพิพากษาลงโทษจำคุกก็ยังรับราชการต่อ เลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง เพราะยังถือว่าไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิด แต่กรณีของสมาชิกพรรคเป็นเพียงเพื่อนตำรวจไปจับกุมดำเนินคดี สมมติในกรณีนี้อาจจะสงสัยเพราะอยู่ในที่เกิดเหตุด้วย ตำรวจก็ต้องจับไปเพราะมีเหตุอันควรเชื่อว่าตำรวจก็จับแล้ว ต่อมาเมื่อตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานเขาอาจจะไม่มีส่วนกระทำความผิด ตำรวจอาจจะมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องและอัยการสั่งไม่ฟ้องได้ แล้ววันนี้เราจะไปบอกเขาว่าเขากระทำความผิดไม่ได้ เราต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคน” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า สถานะสมาชิกพรรคของนายสุบรรณจะมีไปถึงขั้นให้ออกหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า พรรคคงพิจารณาเพียงว่าถ้าสมมติอัยการสั่งฟ้อง ก็อาจจะประชุมกรรมการบริหารพรรค เพราะตามกฎหมายถ้าสมาชิก หรือ ผู้สมัครของพรรคไปกระทำความผิด คณะกรรมการบริหารพรรคก็ต้องมีมติ 2 ใน 3 ที่จะขับออกจากพรรค ซึ่งสามารถทำได้