posttoday

"ชวน" ยัน ศาลฯรับคำร้อง32ส.ส.ถือหุ้นสื่อ ไม่กระทบสภาฯ

27 มิถุนายน 2562

ประธานสภาฯ ยัน ศาล รธน. รับคำร้อง 32 ส.ส.ถือครองหุ้นสื่อ ไม่กระทบการทำงานของสภาฯ เผยยังไม่ได้รับคำร้องสอบจริยธรรม “ช่อ พรรณิการ์”

ประธานสภาฯ ยัน ศาล รธน. รับคำร้อง 32 ส.ส.ถือครองหุ้นสื่อ ไม่กระทบการทำงานของสภาฯ  เผยยังไม่ได้รับคำร้องสอบจริยธรรม “ช่อ พรรณิการ์”

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นหนังสือให้มีการตรวจสอบมาตรฐานทางจริยธรรมของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ว่า ยังไม่ได้รับเรื่อง สำหรับขั้นตอนการดำเนินการนั้น หากได้รับเรื่องแล้วจะอธิบายให้ฟัง

ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง ส.ส. 32 คน ตรวจสอบการถือครองหุ้นสื่อ จะกระทบกับการทำงานของสภาฯ หรือไม่ว่า นายชวน กล่าวว่า การยื่นเรื่องดังกล่าวมีทั้งการตรวจสอบ ส.ส. 2 ฝั่ง ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ซึ่งยื่นเรื่องเข้ามาไม่พร้อมกัน ทั้งนี้ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไว้ชัดเจน การพิจารณาเป็นเหตุผลที่ทำให้คนเข้าใจว่าต้องดูองค์ประกอบของการกระทำประกอบ หากไม่เข้าข่ายมีส่วนหนึ่งที่ปล่อยไปและส่วนหนึ่งรับไว้สอบสวนในส่วนต่อไป

นายชวน กล่าวว่า แม้ศาลจะรับคำร้อง 32 คน แต่ศาลได้วินิจฉัยว่า ไม่สั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ เพราะข้อมูลที่มาของกรณีนี้เป็นข้อมูลที่ส่งมาจากสมาชิก ซึ่งทางสภาฯ ก็ส่งไปตามกฎหมาย เพราฉะนั้นข้อเท็จจริงทั้งหลายก็อาจจะยังไม่ได้มีการไต่สวน ดังนั้นศาลจึงจะต้องให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาชี้แจง และพิจารณาเป็นรายบุคคลไป