posttoday

ส่อง3ชื่อรัฐมนตรีหลุดโผครม.บิ๊กตู่สมัย2

26 มิถุนายน 2562

การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่ายังไม่มีการทูลเกล้าฯครม.ใหม่ ย่อมทำให้โผครม.มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่ายังไม่มีการทูลเกล้าฯครม.ใหม่ ย่อมทำให้โผครม.มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุทำนอง จะมีรัฐมนตรีหลุดโผ 3 คน เพราะมีการส่งรายชื่อกว่า 40 คน แต่มีรัฐมนตรีได้รวมนายกรัฐมนตรีไม่เกิน 36 คน นั้น ย่อมทำให้ผู้ที่เป็นแคนดิเดท เป็นรัฐมนตรีต่างหนาวๆร้อนๆกันเป็นแถว

อย่างไรก็ตาม เท่าที่สำรวจตรวจสอบล่าสุดมีรายงานว่ารัฐมนตรี 3 ตำแหน่งที่หลุดโผ คือ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา(ชพน.)ที่เดิมถูกจัดวางให้เป็น รมช.อุตสาหกรรม แต่ เมื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะเป็นรองนายกรัฐมนตรีเพียงตำแหน่งเดียวไม่ควบรมว.กลาโหม ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต้องควบรมว.กลาโหม แทน จึงต้องให้ พล.อ.ชาญชัย ช้างมงคล มาเป็นรมช.กลาโหม จึงต้องตัดโควต้ารัฐมนตรีของพรรคชาติพัฒนาไปก่อน

ส่อง3ชื่อรัฐมนตรีหลุดโผครม.บิ๊กตู่สมัย2

ขณะที่อีก 2 ตำแหน่งนั้นเป็นเรื่องของการเปลี่ยนโผของพรรคภูมิใจไทย จาก นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ มาเป็น น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ น้องสาว เป็น รมช.เกษตรฯแทน เนื่องจาก นายชาดา เป็นที่ถูกจับจ้องของสังคม ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จึงเสนอให้เปลี่ยนรายชื่อ

สำหรับอีกตำแหน่งเป็นกรณีของนายอัครา พรหมเผ่า น้องชาย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่จะมานั่งเป็น รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในตำแหน่งโควต้า ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งเบียด นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ตกเก้าอี้นาทีสุดท้าย แต่ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังเสนอชื่อ นายกอบศักดิ์ ไปเป็นรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตัดสินใจ