posttoday

"กรณ์" ยก "กอร์ปศักดิ์" ลูกพี่ทีมเศรษฐกิจ กู้วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์

26 มิถุนายน 2562

กรณ์ ยก กอร์ปศักดิ์ "ลูกพี่ทีมเศรษฐกิจ" กู้วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ พร้อมระบุสิ่งที่ทำไว้ให้ ปชป. จะอยู่ในความทรงจำตลอดไป

กรณ์  ยก กอร์ปศักดิ์ "ลูกพี่ทีมเศรษฐกิจ" กู้วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ พร้อมระบุสิ่งที่ทำไว้ให้ ปชป. จะอยู่ในความทรงจำตลอดไป 

จากกรณีที่นายกอร์ปศักดิ์  สภาวสุ ประกาศลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวานนี้ นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Korn Chatikavanij ว่า เมื่อวานเห็นข่าวคุณกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ผมไม่ได้โทรไปถามเหตุผลของท่าน ว่างๆค่อยคุยกัน แต่ผมอยากที่จะเล่าถึงบทบาทสำคัญของท่านในการแก้วิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่ฝรั่งเรียกกันว่า The Great Recession ช่วงปี 2551-53 และที่ในบ้านเราเรียกกันว่า ‘วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์’

ในช่วงนั้นท่านเป็นรองนายกฯคุมเศรษฐกิจ เป็นลูกพี่ผม และเป็นมือขวาของนายกฯอภิสิทธิ์ (ที่ผมได้เป็นรัฐมนตรีคลัง นอกจากที่คุณอภิสิทธิ์และคุณสุเทพสนับสนุนแล้วนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความใจกว้างของคุณกอร์ปศักดิ์ที่เปิดทางให้ผม)

เราได้ช่วยกันคิดนวัตกรรมทางนโยบายที่มีผลโดยตรงต่อการกอบกู้สถานการณ์ในช่วงนั้นหลายเรื่อง แต่ผู้ที่มีแนวคิดริเริ่มจริงๆจะเป็นคุณกอร์ปศักดิ์และคุณอภิสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายประกันรายได้เกษตรกร เช็คช่วยชาติ หรือกองทุนไทยเข้มแข็ง นโยบายเหล่านี้มีผลโดยตรงในการช่วยทำให้เศรษฐกิจไทยเราฟื้นตัวรวดเร็วกว่าเกือบทุกประเทศในโลก

แม้ถ้าคุณกอร์ปศักดิ์จะไม่กลับมามีบทบาททางการเมืองอีก สิ่งที่ท่านได้ทำไว้ก็ยังจะอยู่ในความทรงจำของผมและหลายๆคนตลอดไป

ผมถือว่าโชคดีที่มีโอกาสได้ร่วมงานกับท่านในช่วงสำคัญของบ้านเมือง พรรคเราโชคดีที่มีท่านเป็นสมาชิกมากว่า 20 ปี