posttoday

ศรีสุวรรณ บุกสตง.ทวงถามความคืบหน้า สอบ "ทีโออาร์" เตาเผาขยะ กทม.

26 มิถุนายน 2562

“ศรีสุวรรณ” ทวงถามความคืบหน้า สตง.สอบ "ทีโออาร์" เตาเผาขยะ กทม. ล็อกสเปกเอื้อเอกชนบางราย เล็งยื่น "ศาลปกครอง" เบรกการประมูล

“ศรีสุวรรณ” ทวงถามความคืบหน้า สตง.สอบ "ทีโออาร์" เตาเผาขยะ กทม. ล็อกสเปกเอื้อเอกชนบางราย เล็งยื่น "ศาลปกครอง" เบรกการประมูล

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อสอบถามความคืบหน้ากรณียื่นคำร้องให้ตรวจสอบการจัดทำร่างทีโออาร์โครงการประกวดราคาจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอยโดยระบบเตาเผา ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขมและอ่อนนุช ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ของกรุงเทพมหานคร ( กทม. ) มูลค่ารวมกว่า 13,140 ล้านบาท

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตนร้องให้สตง.ตรวจสอบทีโออาร์ดังกล่าวไปแล้วตั้งแต่เดือน ธ.ค. 61 เนื่องจากมีข้อพิรุธหลายประการ ทั้งการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนบางรายที่อาจเอื้อประโยชน์ให้ กทม. / มีการตั้งเงื่อนไขกีดกันบริษัทอื่น ที่สำคัญคือ กทม.ประกาศร่างทีโออาร์ในเว็บกรมบัญชีกลาง เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณะเพียง 4 วัน ทั้งที่ 2 โครงการนี้มีวงเงินรวมกันสูงกว่า 1 หมื่นล้านบาท ดังนั้นควรเปิดโอกาสให้เอกชนรับรู้อย่างทั่วถึง เพื่อให้ได้รับข้อมูลหรือเงื่อนไขอันขะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อ กทม. และคุ้มค่าต่อเงินภาษีของประชาชนให้มากที่สุด.

"ปัจจุบัน กทม. มีกระบวนการกำจัดขยะและสิ่งปฏิกูลต่างๆอยู่แล้ว จึงไม่คิดว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนขนาดต้องเร่งรีบประชาพิจารณ์เพียงไม่กี่วัน ผมคิดว่าเรื่องนี้ สตง.มีอำนาจตรวจสอบเพื่อให้การใช้เงินแผ่นดินมีประสิทธิภาพ แต่เวลาผ่านมานานแล้วยังไม่มีความชัดเจนจึงเข้ามาทวงถาม หากยังไม่ได้รับคำตอบก็ต้องดูกระบวนการต่อไป กทม. จะดำเนินการอย่างไร และจะพิจารณาร้องต่อศาลปกครองต่อไปด้วย