posttoday

อนาคตใหม่ โวย ล็อกตัว ส.ว. เป็นประธาน กมธ.ร่างข้อบังคับไม่สอดคล้องปชต.

26 มิถุนายน 2562

ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ โวย ส.ว.แต่งตั้งนั่งประธานกมธ. ร่างข้อบังคับ ตั้งข้อสังเกต มีการล็อกตัวมาก่อนหรือไม่ ชี้ ไม่สอดคล้องหลักการประชาธิปไตย รุกคืบเหนือสส.

ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่  โวย  ส.ว.แต่งตั้งนั่งประธานกมธ. ร่างข้อบังคับ ตั้งข้อสังเกต มีการล็อกตัวมาก่อนหรือไม่  ชี้ ไม่สอดคล้องหลักการประชาธิปไตย รุกคืบเหนือสส.

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ และสมาชิกคณะกรรมาธิการร่างข้อบังคับการประชุมรัฐสภา เผยถึงข้อกังวลจากการประชุมนัดแรกเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งได้ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร สมาชิกวุฒิสภา เป็นประธาน ว่า ส.ส.มีจำนวนมากกว่า ส.ว.ก็จริง แต่เมื่อรวม ส.ว.เข้ากับพรรคที่เป็นฝ่ายรัฐบาลแล้ว กลายเป็นว่ามีฝั่งเดียวกันกับ ส.ว.รวมแล้วเยอะกว่าที่เป็นพรรคการเมือง จึงเกิดเหตุการณ์ที่คล้ายกับการคุยกันไว้ล่วงหน้ามาก่อน ทำให้ได้ประธานคณะกรรมาธิการคือ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร กลายเป็นว่าเราได้ประธานกรรมาธิการมาจากคนที่เป็นสมาชิกวุฒิสภา

อย่างไรก็ตามโดยส่วนตัวไม่มีอะไรติดใจ แต่โดยหลักการไม่ควรให้ประธานคณะกรรมาธิการมาจากสมาชิกวุฒิสภา เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าวุฒิสภามาจากการเลือกของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จึงเหมือนกับว่าสุดท้ายแล้วประธานกรรมาธิการก็คือ คสช.เลือกมา เหมือนกับว่าพรรคการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งไปยอมให้ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช.ได้เป็นประธานคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับที่จะต้องใช้ร่วมกันของทั้งสองสภา เหมือน ส.ส.ยอมให้ ส.ว.รุกคืบเข้ามาแม้กระทั่งในคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับฯ ซึ่งไม่สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย

นายคารม กล่าวว่า อยากฝากถึงท่านประธาน ก็คืออยากให้ท่านเปิดกว้าง อยากให้ในใจของท่าน 50% ต้องเทให้ฝั่ง ส.ส.ที่เป็นฝ่ายค้านมากกว่าฝั่งสมาชิกวุฒิสภา ด้วยเหตุผลว่ามันเป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน อยากให้ท่านตรึกตรองทุกเรื่อง ให้การทำงานของสภาภายในข้อบังคับ ต้องมองเห็นในส่วนของ ส.ส.ด้วย