posttoday

“เพื่อไทย” จองกฐิน จัดหนักรัฐบาล อภิปรายครั้งแรกรอบ 5 ปี 26 มิ.ย. ลั่นมันแน่

25 มิถุนายน 2562

เพื่อไทย จับมือ อนาคตใหม่ เตรียมจัดหนักรัฐบาล อภิปรายครั้งแรกรอบ 5 ปี 26 มิ.ย. ยาว 6 ชั่วโมง "จิรายุ" ลั่น ดุเด็ดเผ็ดมันแน่นอน

เพื่อไทย จับมือ  อนาคตใหม่  เตรียมจัดหนักรัฐบาล อภิปรายครั้งแรกรอบ 5 ปี 26 มิ.ย. ยาว 6 ชั่วโมง "จิรายุ" ลั่น ดุเด็ดเผ็ดมันแน่นอน

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงว่า ช่วงเช้าที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมวิปฝายค้าน และการประชุมพรรคเพื่อวางตัวบุคคลในการอภิปรายในวันพรุ่งนี้(26มิ.ย.)  โดยเรื่องสำคัญที่พรรคให้ความสำคัญ คือ ประเด็นที่จะพิจารณาแผนการปฏิรูปประเทศ เพราะมีเอกสารมาให้ทางสภาฯพิจารณา เราก็ต้องดำเนินการเนื่องจากเห็นว่าประเด็นดังกล่าวไม่มีความคืบหน้าเลย เช่น ด้านการปฏิรูปสื่อ ที่สื่อกลับถูกลิดรอนสิทธิ เสรีภาพ การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ที่ไม่มีความชัดเจนปมนาฬิกา รวมไปถึงเรื่องที่ยืมของเพื่อนไม่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สิน


ขณะที่ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า พรรคเพื่อไทยจะมีกระทู้สด และกระทู้ถามทั่วไปเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเรื่องสินค้าเกษตร และการขุดลอกคูคลอง และอื่นๆ โดยเรื่องสำคัญคือ การรับทราบแผนการปฏิรูปประเทศที่ต้องรับทราบกันทุกๆ 3 เดือน โดยจะใช้เวลาอภิปรายประมาณ 5-6 ชั่วโมง โดยพรรคเพื่อไทย 150 นาที พรรคอนาคตใหม่ 100 นาที นอกเหนือจากนั้นเป็นเวลาของพรรคร่วม โดยเราจะชี้ให้เห็นว่าการร่างแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นเรื่องโกหก หลอกลวง ถ่วงเวลา เป็นทฤษฎีสมคมคิด ทำลายโอกาสของประเทศ หรือเป็นเรื่องของการสืบทอดอำนาจของคสช. หรือไม่ โดยเราจะชี้ให้เห็นว่าสมควรที่จะให้มียุทธศาสตร์ 20 ปีนี้ต่อไปหรือไม่ ซึ่งหากอภิปรายไม่แล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.) อาจจะขอใช้เวลาอภิปรายในวันถัดไปต่อ ทั้งนี้การอภิปรายในวันพรุ่งนี้จะดุเด็ดเผ็ดมันแน่นอน เพราะเป็นการอภิปรายครั้งแรกในรอบ 5 ปี ที่มีการยึดอำนาจมา