posttoday

"อย่าประมาท! เป็นนายกฯรอบนี้ไม่เหมือนเก่าแล้ว" บิ๊กตุ้ยฝากถึงประยุทธ์

25 มิถุนายน 2562

"พลเอกชัยสิทธิ์ ชินวัตร" เตือนบิ๊กตู่อย่าประมาท แนะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพราะเป็นนายกฯรอบนี้ไม่เหมือนเก่าแล้ว ไม่ใช่ยุค คสช. ลำบากแน่นอน

"พลเอกชัยสิทธิ์ ชินวัตร" เตือนบิ๊กตู่อย่าประมาท แนะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดเพราะเป็นนายกฯรอบนี้ไม่เหมือนเก่าแล้ว ไม่ใช่ยุค คสช. ลำบากแน่นอน

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 62 พลเอกชัยสิทธิ์ ชินวัตร อดีตผบ.ทบ. และ ผบ.ทหารสูงสุด กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองที่อยู่ระหว่างการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีว่า คนมีอำนาจ ก็ว่ากันไป ทุกคนก็รู้กันว่า ที่มาได้มาอย่างไร เขาก็ต้องอ้างว่า มาจากเลือกตั้ง แต่เท่าที่ดู รัฐบาลและการทำงานในสภา ลำบากแน่นอน. ลองเป็นรัฐบาลแล้วใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ดู มันกระดิกอะไรไม่ได้เลย ควรต้องแก้รรัฐธรรมนูญแล้วเอา รัฐธรรมนุญปี 2540 มาใช้ คนจะได้มีอิสระเสรี

ผู้สื่อข่าวถามว่า สถานการณ์ เป็นแบบนี้ประเทศชาติจะไปรอดหรือไม่ พลเอกชัยสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นห่วงประชาชนมากกว่า ประชาชนยากจน ไม่มีจะกิน เพราะเศรษฐกิจไม่ดี ดีเฉพาะคนรวย พูดง่าย เจ้าสัวใหญ่ๆ แต่ประชาชนยากจนไม่มีจะกิน

เมื่อถามว่า ตั้งความหวังกับนายกฯคนใหม่ อย่างไรบ้าง พลเอกชัยสิทธิ์ กล่าวว่า ในเมื่อเขามีอำนาจก็ว่าไป เป็นนายกฯ ก็ทำหน้าที่นายกฯให้ดีที่สุด และขอให้เห็นแก่ประเทศชาติและประชาชนบ้าง อย่าเห็นแก่พรรคพวกมากเกินไป

ส่วนที่ห่วงว่า รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ จะไปไม่รอดนั้น พลเอกชัยสิทธิ์ กล่าวว่า อย่าไปฝืนธรรมชาติ ทุกอย่างเป็นไปตามกรรม ใครทำดี ได้ดี ใครทำชั่ว ได้ชั่ว แล้วแต่ว่ากรรมจะทำตามทันเมื่อไหร่ ประชาชนรู้ดี แต่เขาไม่พูดเท่านั้น

เมื่อถามว่า ปัญหาทุกอย่างเกิดเพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ใช่หรือไม่ พลเอกชัยสิทธิ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญล็อคไว้ทุกอย่าง รัฐบาลปกติ ไม่มีอำนาจเหมือน ตอนเป็น คสช.จะไปไม่รอด ปกครองยาก ทำอะไร ก็ไม่ได้ แต่องค์กรอิสระใหญ่มาก เป็นคนคุม ก็รอดไปเปราะหนึ่ง แต่ว่ามันน่าเกลียด ประชาชน เขาก็รู้เพียงแต่ไม่พูดเท่านั้นเอง เท่าที่รู้ประชาชนไม่พอใจกันเยอะ ดังนั้นอย่าประมาท

เมื่อถามว่า หากมีปัญหาที่สุดแล้วจะกลับไปสู่การปฏิวัติหรือไม่ พลเอกชัยสิทธิ์ กล่าวว่า เลิกคิดได้แล้ว เพราะทหารอยู่ในกรอบ ทุกอย่างก็ เป็นไปวิถีทางประชาธิปไตย ใครเป็นรัฐบาลก็เหนื่อย ถ้ารัฐบาลไม่มีอำนาจเต็ม

"ฝากบอกบิ๊กตู่ ด้วยนะว่า มันไม่เหมือนเก่าแล้ว เขาสามารถทำอะไรได้ทั้งนั้นในสภา ถ้าสมาธิสั้นเมื่อไหร่ก็ไปเลย และถือว่าเป็นการท้าทาย เพราะดูประวัติศาสตร์แล้ว ทหาร มาเล่นการเมือง ส่วนใหญ่ไปไม่รอด ฝากให้ เข้มแข็ง ดูแลคนยากจน ดูแลบ้านเมือง"พลเอกชัยสิทธิ์ กล่าว

ภาพจาก Wassana Nanuam