posttoday

"ดอน"ติง "ธนาธร"ไม่รู้จริงเรื่องอาเซียนอย่าพูด

25 มิถุนายน 2562

รมว.กต. ติง "ธนาธร" บอกไม่รู้จริงเรื่องอาเซียนอย่าพูด หวั่นทำสมาชิกแตก ชี้ กว่าจะรวมกันได้ไม่ใช่เรื่องพลิกฝ่ามือ เผย มีข้อหารือสำคัญกว่าเรื่องหูฟัง ยันทุกประเทศพอใจชื่นชมไทยจัดประชุม

รมว.กต. ติง "ธนาธร" บอกไม่รู้จริงเรื่องอาเซียนอย่าพูด หวั่นทำสมาชิกแตก ชี้ กว่าจะรวมกันได้ไม่ใช่เรื่องพลิกฝ่ามือ เผย มีข้อหารือสำคัญกว่าเรื่องหูฟัง ยันทุกประเทศพอใจชื่นชมไทยจัดประชุม

เมื่อวันที่  25 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีมีสื่อต่างชาติออกมาโพสต์ข้อความโดยระบุถึงปัญหาหูฟังที่ไม่สามารถแปลภาษาได้ ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ว่า เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค ซึ่งผลการประชุมทั้งหมดได้เขียนเอาไว้ให้สมาชิกได้รับทราบแล้วทั้ง 2 ภาษา ทั้งหมดไม่มีปัญหาอะไร ผู้นำทั้งหมดที่มาเข้าร่วมประชุมรู้สึกพอใจ และชมเชยเรา โดยเฉพาะในเรื่องของอาหารที่จัดเลี้ยง นอกจากนี้ ได้แสดงความยินดีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อีกสมัย

"การประชุมครั้งนี้ยังได้ระบุถึงรายละเอียดของความร่วมมือร่วมใจของอาเซียนว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เรื่องหูฟังเป็นเรื่องเล็กน้อยเป็นปัญหาทางเทคนิค อยากให้สนใจในเรื่องใหญ่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของประชาชนมากกว่า สิ่งที่ได้พูดคุยในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเป็นสิ่งสำคัญมากต่ออนาคตของทุกคน ซึ่งมากกว่าปัญหาเรื่องของหูฟังที่ไม่ได้ยิน" นายดอน กล่าว

ส่วนกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  ออกมาเรียกร้องให้อาเซียนก้าวข้ามการไม่แทรกแซงกิจการภายในชาติสมาชิก ไปสู่การช่วยเหลือและร่วมมือกันตรวจสอบซึ่งกันและกัน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของภูมิภาคนั้น นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องเป็นคนที่เข้าใจเท่านั้น ถึงจะรู้ว่าควรพูดหรือไม่ควรพูด เพราะสามารถทำให้อาเซียนแตกได้ทันที เราประคองกันมากว่า 50 ปีแล้ว แต่หากพูดเรื่องนี้ก็จะแตกทันทีโดยที่ไม่มีอาเซียน ตนทำงานอาเซียนตั้งแต่ พ.ศ.2519 ตอนนั้นตนเป็นเจ้าหน้าที่ก็ปฏิบัติงานมาตลอด แต่ถ้าใครที่ไม่รู้เรื่องอาเซียนแล้วอยากจะพูดอย่างโน้นอย่างนี้ พูดได้แต่ก็ต้องระวัง เพราะนำไปปฏิบัติจริงไม่ได้ กว่าที่เราจะรวมตัวกันได้ตั้งแต่เริ่มแรกที่มีสมาชิกเพียง 5 ประเทศ จนมาถึง 10 ประเทศ ไม่ใช่เรื่องพลิกฝ่ามือ เป็นเรื่องที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อนมาก