posttoday

"บิ๊กตู่" เตรียมร่วมถกผู้นำจี20ที่ญี่ปุ่นในฐานะประธานอาเซียน

24 มิถุนายน 2562

พล.อ.ประยุทธ์เตรียมเข้าร่วมประชุมผู้นำ G20 ที่ประเทศญี่ปุ่น 28-29 มิ.ย.นี้ ในฐานะประธานอาเซียน

พล.อ.ประยุทธ์เตรียมเข้าร่วมประชุมผู้นำ G20 ที่ประเทศญี่ปุ่น 28-29 มิ.ย.นี้ ในฐานะประธานอาเซียน

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำ G20 ประจำปี 2562 ณ นครโอซากา ระหว่างวันที่ 28 – 29 มิถุนายน 2562 ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น

ในครั้งนี้นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียน ซึ่งหัวข้อหลักในการประชุมครั้งนี้ มี 4 หัวข้อด้วยกัน ได้แก่ 1) เรื่อง “เศรษฐกิจโลก การค้า และการลงทุน” 2) นวัตกรรม (เศรษฐกิจดิจิทัล และปัญญาประดิษฐ์) 3) “การแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียม และการสร้างโลกที่ยั่งยืนและทุกคนมีส่วนร่วม” 4) “การเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อม และพลังงาน”

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีในนามประธานอาเซียนตั้งใจที่จะผลักดันบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียน และตอกย้ำประเด็นสำคัญที่ได้ข้อสรุปจากการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 เพื่อต่อยอดไปยังการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ในเดือนพฤศจิกายน 2562 และผลักดันบทบาทของไทยในฐานะตัวกลางที่สามารถเป็นสะพานเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างอาเซียน และ G20 เพื่อร่วมกันต่อสู้กับประเด็นท้าทายที่สำคัญในโลก ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นในนโยบายเศรษฐกิจของไทยภายหลังการเลือกตั้ง

นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียในระหว่างการเดินทางครั้งนี้ด้วย

อนึ่ง นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเพื่อเข้าร่วมการประชุม ณ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายน 2562 พร้อมภริยา ซึ่งจะเข้าร่วมกำหนดการคู่สมรส ตามคำเชิญของภริยานายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น