posttoday

"เรืองไกร"ร้อง กกต.ตรวจ 21 สว.ถือหุ้นสื่อ

24 มิถุนายน 2562

อดีตสมาชิกไทยรักษาชาติยื่น กกต.ให้ตรวจสอบสมาชิกภาพ 21 สว.ปมถือหุ้นสื่อ กังขามีการโอนหุ้นก่อนเพียง10วันก่นคสช.แต่งตั้ง

อดีตสมาชิกไทยรักษาชาติยื่น กกต.ให้ตรวจสอบสมาชิกภาพ 21 สว.ปมถือหุ้นสื่อ กังขามีการโอนหุ้นก่อนเพียง10วันก่นคสช.แต่งตั้ง

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 62 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ พร้อมด้วยนายณรงค์ รุ่งธนวงศ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและสถิติพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบสมาชิกภาพของ 21 สมาชิกวุฒิสภา ที่อาจต้องสิ้นสุดลงเนื่องจากเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ และขอให้รีบส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย และสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่

นายเรืองไกรกล่าวว่า สว. หลายคนอาจจะสงสัยว่าโอนหุ้นไปแล้วเหตุใดยังถูกยื่นคำร้องให้ตรวจสอบก็เพราะตนเห็นว่า การโอนหุ้นต้องโอนตั้งแต่ตอนได้รับการติดต่อทาบทาม ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเดือน ก.พ. เพราะต้องรับรองตนเองว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด ไม่ใช่จะมาโอนตอน 10 วันก่อน คสช. มีคำสั่งแต่งตั้ง จึงต้องยื่นให้ กกต. ตรวจสอบ เพื่อเรียกข้อมูลและเปิดเผยขั้นตอนการสรรหา สว. ของคณะกรรมการสรรหาที่ตั้งขึ้นมาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าระเบียบวิธีการสรรหาเป็นอย่างไร

ส่วนต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ขึ้นอยู่กับการตรวจสอบของ กกต. อย่างไรก็ตาม สว. ที่เหลือ ไม่ต้องน้อยใจเพราะตนจะตรวจสอบทุกคน ขณะนี้ก็กำลังร่วมกับ 7 พรรคการเมืองตรวจสอบข้อมูลรวมถึง ส.ส. 55 รายชื่อของพรรคพลังประชารัฐก็กำลังจะยื่นตรวจสอบ

นายเรืองไกรกล่าวว่าผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อต้องโอนหุ้นเมื่อได้รับการทาบทามจากคณะกรรมการสรรหา เนื่องจากทุกคนจะต้องกรอกข้อความในหนังสือรับรองตนเองว่า มีคุณสมบัติครบถ้วน และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ส่วน สว. ที่มาจากการสมัครและผ่านการคัดเลือกกันเอง จะต้องโอนหุ้นให้แล้วเสร็จก่อนวันสมัคร เทียบเคียงกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องกรอกหนังสือรับรองว่าไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งจนถึงขณะนี้ไม่มีใครรู้ว่าคณะกรรมการสรรหา สว. วางระเบียบและวิธีการในการสรรหาอย่างไร การประชุมในแต่ละครั้งองค์ประชุมครบหรือไม่

"รายละเอียดทั้งหมดจะต้องถูกเปิดเผยโดย กกต. จะต้องเรียกทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมด และเมื่อเห็นรายละเอียดในวิธีการและขั้นตอน ส่วนตัวเชื่อว่าขั้นตอนไม่ถูกต้องโดยคณะกรรมการสรรหา สว. ไม่ได้กำหนดขั้นตอนและไม่มีวิธีการอะไรเลย โดยก่อนหน้านี้ตนได้ยื่นเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบ"

"การที่นายวิษณุบอกว่า คณะกรรมการสรรหา สว. ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อกรรมการได้นั้นไม่เป็นความจริง อย่าใช้รัฐธรรมนูญลักลั่น ผมไม่อยากคำว่าอย่าแถกันไปมา แต่เรื่องคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามกำหนดไว้ชัดในรัฐธรรมนูญ สว. จึงต้องโอนหุ้นให้แล้วเสร็จเมื่อได้รับการทาบทามหรือในช่วงต้นเดือน ก.พ. 2562" นายเรืองไกรกล่าว

ส่วนที่นายวันชัย สอนศิริ ขู่จะฟ้องกลับนั้น นายเรืองไกรกล่าวว่า ตนยินดี เพราะตามข้อเท็จจริงคุณวันชัย โอนหุ้นให้ลูกเขยในเดือน เม.ย. ไม่ใช่เดือน ก.พ.

นายเรืองไกร ยังระบุว่า นอกจากนี้ยังจะตรวจสอบการถือหุ้นของ สว. อีกกว่า 400 คน ทั้งที่อยู่ในบัญชีสำรอง และผู้ได้รับการคัดเลือกในรอบแรก อย่างนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าถือหุ้นในบริษัทใหญ่ แต่ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เรื่องการดำเนินธุรกิจสื่อ หรือ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวาณิช ที่ถือหุ้นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ที่ถือหุ้นด้วยตัวเองและภรรยาจำนวนมาก โดยเฉพาะหุ้นของมหาวิทยาลัยเอกชน

สำหรับรายชื่อ 21 สว. ที่นายเรืองไกร ได้ร้องและระบุในหนังสือร้องเรียนว่าทั้งหมดมีการโอนหุ้นหลังได้รับตำแหน่ง สว. แล้ว โดยนายเรืองไกรก็ยังตั้งข้อสังเกตว่ามีการโอนจริงหรือไม่ จึงต้องการให้ กกต.ตรวจสอบ โดย 21 คนดังกล่าว ประกอบด้วย

1.นายวันชัย สอนศิริ บริษัท แคล นู ไฮเรอร์ จำกัด

2.ว่าที่ร้อยตรีวงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี บริษัท สมศรีพานิช จำกัด

3.นายระวี รุ่งเรือง บริษัท ฟาร์มเมอร์ รีสอร์ท จำกัด

4.นายยุทธนา ทัพเจริญ บริษัท วิคเตอร์ โปรเฟสชั่นแนล จำกัด

5.พลอากาศเอก มนัส รูปขจร บริษัท พลังร่วม 18 จำกัด

6.นางสาวภัทรา วราวิตร บริษัท กาฬสินธุ์ โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด

7.พลเอก ไพโรจน์ พานิชสมัย บริษัท ทุ่งท่าลาด จำกัด

8.พลตำรวจโท พิสัณห์ จุลดิลก บริษัท กีฬา สุราษฎร์ธานี จำกัด

9.นางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ บริษัท พี แอนด์ อาร์ อิงค์ จำกัด

10.นางประยูร เหล่าสายเชื้อ บริษัท ดีจริงมอเตอร์ จำกัด

11.นางเบญจรัตน์ จริยธาราสิทธิ์ บริษัท ศรีสุพรรณการแร่ จำกัด

12.นายบรรชา พงศ์อายุกูล บริษัท พงศ์อายุกูลและบุตร จำกัด

13.นายนิอาแซ ซีอุเซ็ง บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีนราธิวาส (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด

14.นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีนราธิวาส (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด

15.พลเรือเอก ฐนิธ กิตติอำพน บริษัท นลวิตา จำกัด

16.นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล ห้างหุ้นส่วนจำกัด ดีเคพี โลจิสติกส์

17.ว่าที่ร้อยตรีเชิดศักดิ์ จำปาเทศ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ณัฏฐ์ แอนด์ พิรพัฒน์

18.นายเฉลียว เกาะแก้ว บริษัท ไตรหิรัญ 2555 จำกัด

19.นายกูรดิสถ์ จันทร์ศรีชวาลา บริษัท แอล.ดี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

20.นายกำพล เลิศเกียรติดำรงค์ บริษัท ไฮเทค เกลซเซอร์ จำกัด

21.นางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา บริษัท ภูตะวัน จำกัด