posttoday

"จตุพร"ปลุกทุกฝ่ายดันแก้รัฐธรรมนูญ ล้างอำนาจส.ว.

23 มิถุนายน 2562

"ประธานนปช." เรียกร้องทุกฝ่ายหันมาพูดเรื่องเดียวกันคือ "แก้รัฐธรรมนูญ" ชี้ตราบใดที่ ส.ว..ยังมีอำนาจอยู่เช่นนี้ ก็ยากสำหรับการเปลี่ยนแปลง

"ประธานนปช." เรียกร้องทุกฝ่ายหันมาพูดเรื่องเดียวกันคือ "แก้รัฐธรรมนูญ" ชี้ตราบใดที่ ส.ว..ยังมีอำนาจอยู่เช่นนี้ ก็ยากสำหรับการเปลี่ยนแปลง

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.62 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์พีซทีวีว่า ส่วนตัวเชื่อว่า รัฐบาลนี้ไปไม่รอด เพียงแต่ว่าจะจบอย่างไรเท่านั้นเพื่อให้การเริ่มต้นใหม่ไม่กลับมายังจุดเดิมอีก

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นเรื่องใหญ่สำหรับวันนี้คือ รัฐธรรมนูญ ที่แม้จะแก้ไขได้ยาก แต่ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ หากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังคงอยู่ ไม่มีการแก้ไข ไม่ว่ารัฐบาลนี้จะล่มสักกี่ครั้ง สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ก็จะเลือกกลับมาใหม่อยู่ดี ในช่วงระยะเวลา 5 ปีตามบทเฉพาะกาล ที่ระบุไว้ให้ ส.ว.มีอำนาจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็พิสูจน์แล้วว่า วุฒิสภาทั้งหมด สั่งได้ ไม่มีการแตกแถว

นอกจากนี้ ในระบบบัตรใบเดียวเช่นนี้ จะไม่มีพรรคการเมืองใด ได้มากกว่า 250 เสียง และยากที่จะสามารถรวบรวมเสียงให้ได้เกิน 375 เสียง หรือคือครึ่งหนึ่งของสองสภา ตราบใดที่ ส.ว.ยังมีอำนาจอยู่เช่นนี้ ก็ยากสำหรับการเปลี่ยนแปลง

"เราจะทำอย่างไร ที่จะฝ่าด่าน รัฐธรรมนูญนี้ไปได้ ทำอย่างไรที่จะปลดล็อค ส.ว. ทำอย่างไรจะปลุกกระแสสังคม ให้ทุกคนพูดเรื่องเดียวกันคือ แก้รัฐธรรมนูญ เหมือนที่เกิดขึ้นมาแล้วที่ฮ่องกง ในบ้านเมืองเราก็เช่นกัน"นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ถ้ารัฐธรรมนูญนี้ยังอยู่ อำนาจ ส.ว.ยังอยู่ เขาก็ต้องกลับมาอีก นี่คือปัญหาใหญ่ที่เราจะต้องขบคิดกัน ว่าเรื่องใหญ่จริง ๆ คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ