posttoday

'ชพน.'ทวงสัญญาสุภาพบุรุษ'พปชร.ขอโควต้าเก้ารัฐมนตรี

22 มิถุนายน 2562

เลขาพรรค"ชพน."ทวงโควต้ารัฐมนตรีจี้พปชร.ยึดสัญญาสุภาพบุรุษรักษาข้อตกลงทางการเมืองที่มีต่อกันเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีต่อภาพลักษณ์ระบบการเมืองไทย

เลขาพรรค"ชพน."ทวงโควต้ารัฐมนตรีจี้พปชร.ยึดสัญญาสุภาพบุรุษรักษาข้อตกลงทางการเมืองที่มีต่อกันเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีต่อภาพลักษณ์ระบบการเมืองไทย

นายดล เหตระกูล เลขาธิการพรรคชาติพัฒนา กล่าวว่าพรรคชาติพัฒนารอคำตอบจากแกนนำพรรคพลังประชาชน ต่อตำแหน่งรัฐมนตรี หลังจากมีกระแสข่าวระบุว่าพรรคจะไม่ได้รับตำแหน่งใดๆ ในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งที่ พรรคชาติพัฒนาให้ความร่วมมือในการจัดตั้งรัฐบาลทุกขั้นตอนที่เกี่ยวข้องในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล เช่น การโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รวมถึงร่วมแถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน

"ชาติพัฒนาถือเป็นพันธมิตรที่มีความจริงใจ ที่เข้าร่วมก่อตั้งรัฐบาลตั้งแต่เริ่มต้น และได้รับจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีมาก่อนแล้วตามข้อตกลง และ สัญญาสุภาพบุรุษ ดังนั้นพรรคชาติพัฒนามีความเชื่อมั่นต่อพรรคพลังประชารัฐ ในการที่จะรักษาข้อตกลงทางการเมืองที่มีต่อกันเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีต่อภาพลักษณ์และการสร้างความเชื่อมั่นให้กับระบบการเมืองไทย” นายดล กล่าว

อย่างไรก็ตาม พรรคพลังประชารัฐยังไม่ได้ให้คำตอบว่าจะมอบหมายให้ดูแลตำแหน่งใดในคณะรัฐบาลหรือไม่ หลังจากที่พรรคชาติพัฒนาเคยแสดงความชัดเจนแล้วว่าให้สิทธิพรรคพลังประชารัฐเป็นผู้พิจารณา ขณะที่พรรคชาติพัฒนาพร้อมยอมรับและไม่มีเงื่อนไขว่าจะต้องได้เก้าอี้รัฐมนตรีในกระทรวงใด

นายดล กล่าวอีกว่า พรรคเชื่อมั่นต่อพล.อ.ประยุทธ์ ที่จะนำรัฐบาลไปสู่ความสำเร็จและความก้าวหน้าของประเทศทุกด้าน ซึ่งที่ผ่านมาพรรคได้ทำหนังสือยืนยันต่อการเข้าร่วมรัฐบาลและเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นตัวแทนพรรคนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรี ต่อพล.อ.ประยุทธ์ เพื่อพิจารณาแล้ว

ทั้งนี้มีรายงานว่าจำนวนโควต้ารัฐมนตรีครบ 35 คนแล้วโดยที่มีการตัดโควต้ารัฐมนตรีของพรรคชาติพัฒนา ที่ส่ง นายเทวัญ ลิปตพัลลภ มาเป็นรมช.อุตสาหกรรมออก แล้วตั้ง พล.อ.ชาญชัย ช้างกลาง อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม มาเป็น รมช.กลาโหม เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควบรมว.กลาโหมด้วย เพราะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะเป็นรองนายกฯเพียงตำแหน่งเดียวดูภาพรวมด้านความมั่นคง เนื่องจากตัวพล.อ.ประวิตร มีปัญหาเรื่องสุขภาพ

ด้าน พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย กล่าวว่า ตนเองในฐานะตัวแทนของพรรคพลังชาติไทย ได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแล้วอาจจะเป็นตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรี
กระทรวงกลาโหม ซึ่งดูในส่วนของความมั่นคง