posttoday

"บิ๊กตู่" ปรับความเข้าใจส.ส.กลุ่มใต้และอีสานพลังประชารัฐลงตัว

18 มิถุนายน 2562

มอบหมาย"ร.อ.ธรรมนัส"ปรับความเข้าใจเผยนายกฯเหลียวแลจัดผช.เลขารมต.ให้กลุ่มด้ามขวานไทยและกลุ่มอีสานตอนบน

มอบหมาย"ร.อ.ธรรมนัส"ปรับความเข้าใจเผยนายกฯเหลียวแลจัดเก้าอี้ผช.-เลขารมต.ให้กลุ่มด้ามขวานไทยและกลุ่มอีสานตอนบน

18 มิ.ย.62 ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลลาดพร้าว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พร้อมด้วยนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพปชร.และแกนนำส.ส.ภาคอีสานตอนบน พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล แกนนำภาคใต้ ร่วมแถลงข่าวถึงท่าทีและข้อเรียกร้องให้พิจารณาโควต้ารัฐมนตรี

ร.อ.ธรรมนัส เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ให้มาประสานพูดคุยกับกลุ่มภาคอีสานตอนบน และกลุ่มภาคใต้ป โดยมีความเห็นตรงกันว่า ส.ส.ภาคใต้ 13 คน และอีสานตอนบน จะขับเคลื่อนนโยบายและทำงานกับพรรคต่อ ทั้งภาคอีสานและภาคใต้ ไม่ได้เรียกร้องตำแหน่ง แต่เป็นห่วงว่าจะผลักดันการแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างไร

"ท่านนายกฯจะมอบหมายให้มีรัฐมนตรีมาช่วยกำกับดูแลงาน ส่วนตำแหน่งทางการเมืองอื่น ทั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หรือเลขาฯ อยู่ที่นายกฯพิจารณาบุคคล ซึ่งทั้งสองกลุ่มก็พอใจที่จะมีตัวแทนเข้าไปขับเคลื่อนงาน ทั้งนี้ภายหลังจากจัดตั้งรัฐบาลพรรคพปชร.จะมอบหมายให้นายเอกราชและพ.อ.สุชาติ เสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่นๆต่อไป"ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

พ.อ.สุชาติ กล่าวว่า ขอให้พี่น้อง 14 จังหวัดภาคใต้ มั่นใจว่ารัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์จะแก้ปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ตามนโยบายที่ได้ประกาศไว้ และในระหว่างนี้มีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ประชาชนในภาคใต้ จึงอยากรู้ว่าจะแก้ปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ได้อย่างไร เมื่อรับทราบความชัดเจน เราจึงยืนยันที่จะทำงานภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ต่อไป

ทั้งนี้ เราไม่ได้กดดันนายกฯเพื่อขอเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีแต่อยากสร้างแนวทางปฎิบัติตามนโยบายเรื่องผลผลิตทางการเกษตร ทั้งปาล์มน้ำมันและยางพารา โดยไม่ได้คำนึงว่าจะต้องมีตัวแทนอยู่ในฝ่ายบริหารหรือไม่แต่อยากให้แก้ปัญหาต่างๆให้เท่านั้น

“ขอเรียนตรงไปตรงมาว่าหลังเลือกตั้ง พรรคค่อนข้างนิ่งกับเรา ทั้งที่ภาคใต้ 24 ปี พรรคอื่นจึงแจ้งเกิดได้ แต่เมื่อเรานิ่งเพราะคิดว่ารอให้ความวุ่นวายจบก่อนจึงออกมาทักท้วงและทวงถาม การเรียกร้องของเราไม่จำเป็นว่าต้องเป็นรัฐมนตรี โดยแจ้งหัวหน้าและเลขาธิการพรรค ไปตั้งแต่หลังเลือกตั้ง 7 วัน แต่ยังไม่ได้รับคำตอบกลับ”พ.อ.สุชาติ กล่าว

ส่วนที่กลุ่มส.ส.ภาคใต้รวมตัวในนามกลุ่มด้ามขวานไทยจะเสนอชื่อพ.อ.สุชาติเป็นรัฐมนตรี ยืนยันว่า อยากทำการเมืองท้องถิ่นไม่ได้อยากเป็นรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม นายกฯได้พูดคุยกับตนเองเป็นที่เข้าใจกันเรียบร้อยแล้ว แม้จะเป็นเพื่อนรักกับพล.อ.ประยุทธ์ แต่ไม่เกี่ยวกับเรื่องของการทำงาน

ด้านนายเอกราช กล่าวว่า จากการหารือทำให้เข้าใจว่าพล.อ.ประยุทธ์ สามารถขับเคลื่อนนโยบายต่างๆของพรรคได้ และนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรครับปากจะหาผู้มีความรู้มาขับเคลื่อนนโยบายของพรรคไปด้วยกันตามข้อเสนอของกลุ่มภาคอีสานตอนบนและภาคใต้

ส่วนจะเป็นใครขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายกฯ การออกมาพูดก่อนหน้านั้น เพราะขาดคนเชื่อมโยงประสานงานด้านนโยบาย แต่วันนี้ทุกอย่างคลี่คลายแล้ว และไว้ใจที่พล.อ.ประยุทธ์จะเลือกคนที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่ง

"เราไม่ได้เรียกร้องให้ตัวเองเป็นรัฐมนตรี แต่เห็นว่าควรมีตัวแทนไปเป็นฝ่ายบริหารเพื่อขับเคลื่อนและพัฒนา และเห็นตรงกับพรรคว่าพล.อ.ประยุทธ์จะเลือกคนที่เหมาะสมมาทำหน้าที่ ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่เพราะเราน้อยใจว่าไม่ได้รับการเหลียวแลจากผู้ใหญ่ แต่เนื่องจากเราแบกรับความหวังประชาชนไว้เมื่อตอนที่หาเสียงแต่พรรคกลับเงียบซึ่งเชื่อว่าคงติดขัดในระบบการบริหารจัดการภายในพรรค ที่เป็นพรรคใหม่มีผู้บริหารหน้าใหม่ ไม่เข้าใจการบริหารจัดการแบบมาตรฐานมานานแล้ว ทำให้พูดคุยเข้าใจกันน้อย เพราะหัวหน้าและผู้บริหารส่วนใหญ่ไม่ใช่นักการเมืองมืออาชีพ” นายเอกราช กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า จากการหารือ กลุ่มส.ส.ภาคใต้ หรือ กลุ่มด้ามขวานไทย จะได้รับตำแหน่งทางการเมืองฝ่ายบริหาร เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีสองตำแหน่ง เลขานุการรัฐมนตรีสองตำแหน่ง ส่วนตำแหน่งทางนิติบัญญัติจะได้รับตำแหน่งประธานกรรมาธิการปกครองและประธานกรรมาธิการพลังงาน