posttoday

7 พรรคไม่เอา"บิ๊กตู่"ผุดคณะทำงานร่วมภาคปชช.ตั้ง"ทวี สอดส่อง" เป็นประธาน

17 มิถุนายน 2562

เดินเครื่องนอกสภาทำงานร่วมนักวิชาการ ภาคประชาชนแก้รัฐธรรมนูญ ตรวจสอบคุณสมบัตินายกฯ

เดินเครื่องนอกสภาทำงานร่วมนักวิชาการ ภาคประชาชนแก้รัฐธรรมนูญ ตรวจสอบคุณสมบัตินายกฯ

17 มิ.ย.62 - ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมของ 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ และพรรคพลังปวงชนไทย มาร่วมหารือแนวทางการทำงานร่วมกัน

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวในที่ประชุมตอนหนึ่งว่า อยากให้การทำงานของฝ่ายค้านในสภาฯมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเรื่องของการตรวจสอบ ที่ไม่จำกัดบทบาทฝ่ายค้านในเวทีสภาเท่านั้น แต่อยากให้สังคมมีโอกาสร่วมกันกับเราในการตรวจสอบ ดังนั้นจึงต้องประสานการทำงานกันของทั้ง 7 พรรคโดยจะต้องสื่อสารกับประชาชน นักวิชาการ องค์กรภาคประชาชน หัวใจสำคัญของ7 พรรคการเมือง คือการแก้ไขกติกาที่บั่นทอนสถาบันทางการเมือง เราจะต้องเคลื่อนไหวให้สังคมได้รับรู้ถึงปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับนี้


นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า ทั้ง7 พรรคการเมือง แม้บางครั้งจะมีความคิดเห็นไม่ตรงกันบ้าง แต่เมื่อได้มาคุยกันก็ทำให้เกิดเป็นพลัง ที่ผ่านมาไม่เคยมีฝ่ายค้านไหนที่มีพลังและร่วมมือกันขนาดนี้มาก่อน แม้จะมีข่าวในบรรดา7 พรรคการเมืองถูกเจาะแต่เราก็นิ่ง กลายเป็นว่าฝ่ายที่ไม่นิ่งคือฝ่ายรัฐบาล

ต่อมาเวลา16.00น. นายภูมิธรรมแถลงข่าวการประชุมว่า เพื่อให้การทำงานของฝ่ายค้านมีประสิทธิภาพตรวจสอบอำนาจรัฐ เราจึงมีมติว่าเราจะตั้งคณะทำงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้ส.ส.ของแต่ละพรรคมาทำงานร่วมกัน ส่วนที่สองคณะทำงานพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน มีตัวแทนพรรคละ 2 คนโดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติเป็นประธาน

มีนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นเลขาธิการของคณะกรรมการเพื่อลงไปประสานกับภาคประชาชน นักวิชาการ และส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องในการแก้รัฐธรรมนูญที่เป็นตัวสร้างปัญหาในปัจจุบัน รวมถึงทำหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัตินายกฯ และส.ส. ไปจนถึงสถานการณ์การเลือกตั้งท้องถิ่นที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยวันที่ 18 มิ.ย. ตัวแทนทั้ง 7 พรรคจะหารืออีกครั้ง และสัปดาห์หน้าพรรคอนาคตใหม่จะเป็นเจ้าภาพ

นายชัยธวัช ตุลาธน รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเราไม่ได้มีเจตนาลงไปทำกาเมืองบนท้องถนนแบบที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่จะเป็นการทำการเมืองแบบใหม่ที่เชื่อมโยงการทำงานในสภาฯ กับนอกสภาฯ และเชื่อมโยงการทำงานระหว่างส.ส. กับประชาชน

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังไม่จำเป็นต้องรีบลาออกเพื่อเปิดทางให้มีการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เพราะขั้นตอนการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯจะเกิดขึ้นหลังจากที่มีการโปรดเกล้าฯคณะรัฐมนตรีแล้ว คาดว่าจะเริ่มมีความชัดเจนในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมิ.ย.นี้

โดยพรรคเพื่อไทยได้ร่างระเบียบพรรค กำหนดให้มีกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด 29 คน และเตรียมจะให้แกนนำของพรรคซึ่งไม่ได้เป็น ส.ส. ดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ ประธานพรรค ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ประธานที่ปรึกษาพรรค ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค และผลักดันคนรุ่นใหม่ให้มาเป็นกรรมการบริหารพรรคมากขึ้น