posttoday

ทบ.ยันกำลังพลใช้สิทธิเลือกตั้งโดยอิสระ ไม่มีการบังคับเลือก

17 มีนาคม 2562

ทัพบกยันกำลังใช้สิทธิเลือกตั้งโดยอิสระ ไม่มีการบังคับให้เลือกหรือไม่เลือกใคร แนะประชาชนรู้เท่าทันเพราะมีคนปล่อยข่าวด้วยความอคติ

ทัพบกยันกำลังใช้สิทธิเลือกตั้งโดยอิสระ ไม่มีการบังคับให้เลือกหรือไม่เลือกใคร แนะประชาชนรู้เท่าทันเพราะมีคนปล่อยข่าวด้วยความอคติ

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 62 พันเอก วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวยืนยันว่า กองทัพบก ปฎิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ในการส่งเสริมและสนับสนุนการเลือกตั้ง มีการเชิญชวนกำลังพลและครอบครัวให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยอิสระ

สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ มีกำลังพลบางส่วนที่ลงทะเบียนไว้แล้ว เนื่องจากมีภารกิจในวันเลือกตั้ง 24 มี.ค. 62 ทั้งกำลังพลที่ปฏิบัติภารกิจราชการสนามชายแดน จังหวัดชายแดนภาคใต้ และกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยโดยรวมของ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งสังคมส่วนใหญ่ก็รับทราบในแนวทางดังกล่าว

"ที่สำคัญการจะเลือกใคร เป็นเรื่องสิทธิเฉพาะบุคคล เมื่ออยู่ในคูหาคงจะไปบังคับให้เลือกหรือไม่เลือกใคร คงเป็นไปไม่ได้และเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ส่วนในเรื่องพฤติกรรมของบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวกับ กิจกรรมของการเลือกตั้ง ถ้าพบว่าบางอย่างไม่เหมาะสม และไม่อยู่ในกรอบของกฎหมาย สามารถแจ้งบอกกล่าวต่อ กกต.ที่ประจำอยู่ ในแต่ละพื้นที่ได้"พันเอกวินธัยกล่าว

พันเอกวินธัยกล่าวอีกว่า ในช่วงนี้พบว่ามีหลายข่าวสารมักเกิดจากทัศนคติ อคติ และวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย คงต้องรู้เท่าทัน โดยอาศัยวิจารณญาณที่สมบูรณ์มากขึ้น ส่วนการจะเสนอบอกต่อข้อมูล อาจต้องระมัดระวังในความน่าเชื่อถือของข้อมูลด้วย