posttoday

“ศรีสุวรรณ” ชงกกต.ยุบ"อนาคตใหม่”

15 มีนาคม 2562

ศรีสุวรรณ ยื่น กกต. ยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณี อดีต ทษช. รณรงค์เทคะแนนให้

ศรีสุวรรณ ยื่น กกต. ยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณี อดีต ทษช. รณรงค์เทคะแนนให้

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เข้ายื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เนื่องจากกรณีมีอดีตผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) จ.ฉะเชิงเทรา ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแฟนเพจ "ฐิติมา ฉายแสง" เมื่อวันที่ 10 มี.ค. โดยเชิญชวนให้ประชาชนเลือกพรรคฝั่งประชาธิปไตย เขต 1 ฉะเชิงเทรา เลือกพรรคอนาคตใหม่ นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ เบอร์ 10

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า จากนั้นโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์กล่าวขอบคุณนางฐิติมา ที่เชิญชวนประชาชนในเขตเลือกตั้งของตนเองให้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งกรณีนี้อาจถือได้ว่าเป็นเป็นการกระทำที่เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 28 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่บัญญัติว่า “ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทําการใดอันทําให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม” ซึ่งมีบทลงโทษค่อนข้างแรงตามมาตรา 92(3) ซึ่งอาจนำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ได้

ทั้งนี้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำข้อความพร้อมหลักฐานยื่นร้องต่อ กกต. เพื่อดำเนินการไต่สวน สอบสวน ให้เป็นไปตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัด ตรงไปตรงมา โดยเฉพาะการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในการมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ยอมรับอดีตผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ เทคะแนนเสียงให้ต่อไป อย่างไรก็ตาม หากนางฐิติมาจะเป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรคอนาคตใหม่ ก็ต้องไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคถึงจะหาเสียงได้