posttoday

วิษณุ เผย สรรหา ส.ว.ได้แล้ว 400 รายชื่อส่งคสช.9 มี.ค.

08 มีนาคม 2562

"วิษณุ" เผยคกก.สรรหาฯ ได้ชื่อแคนดิเดต ส.ว. 400 รายแล้ว เตรียมส่งคสช.ตามกำหนดภายใน 9 มี.ค. ชี้ กรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ร่วมกิจกรรมการเมืองได้ฐานะประชาชน

"วิษณุ" เผยคกก.สรรหาฯ ได้ชื่อแคนดิเดต ส.ว. 400 รายแล้ว  เตรียมส่งคสช.ตามกำหนดภายใน 9 มี.ค. ชี้ กรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ร่วมกิจกรรมการเมืองได้ฐานะประชาชน

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้ดำเนินคัดเลือกรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็น ส.ว. 400 คน เสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการจัดพิมพ์รายชื่อ และส่งไปยังหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ภายในวันพรุ่งนี้ (9 มี.ค.) ทันตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน  โดยช่วงนี้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็น ส.ว. และต้องตรวจสอบว่าบุคคลที่ได้รับการคัดเลือกและเสนอชื่อเป็น ส.ว.นั้นยังรับราชการอยู่หรือไม่ หากยังรับราชการอยู่ก็ต้องลาออกก่อนเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งในเรื่องนี้คณะกรรมการสรรหาฯ ได้ย้ำกับ คสช.แล้วว่าต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติให้ดี เพราะคณะกรรมการสรรหาไม่สามารถตรวจสอบคุณสมบัติดังกล่าวให้ได้ขั้นตอนนี้

นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับการประกาศรายชื่อ ส.ว.นั้น คสช.จะคัดเลือกรายชื่อให้แล้วเสร็จจำนวน 250 คน ภายใน 3 วันหลังรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส.จากนั้นจะนำรายชื่อ ส.ว.ขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอน หลังจากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการเปิดประชุมรัฐสภาต่อไป

ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี โดยจะไม่สามารถยุ่งเกี่ยวกิจกรรมกับพรรคการเมืองอื่นได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อดีตกรรมการบริหารพรรค ทษช.ไม่สามารถไปก่อตั้ง จัดตั้งพรรค และลงสมัคร ส.ส.ได้ ส่วนสามารถร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคการเมืองอื่นได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานประชาชน