posttoday

สุดารัตน์หาเสียงหนองบัวลำภูโชว์ขับรถไถในไร่อ้อย(ชมคลิป)

06 มีนาคม 2562

"สุดารัตน์"สัญญาหากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลจะดันราคาอ้อยไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทต่อตันสร้างไทยเป็นศูนย์กลางผลิตอาหารสุขภาพป้อนโลกดึงรายได้เข้าประเทศ 1.4 ล้านล้านบาท

"สุดารัตน์"สัญญาหากเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลจะดันราคาอ้อยไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทต่อตันสร้างไทยเป็นศูนย์กลางผลิตอาหารสุขภาพป้อนโลกดึงรายได้เข้าประเทศ 1.4 ล้านล้านบาท

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา แกนนำพรรคเพื่อไทย นายวิชัย สามิตร นายพิษณุ หัตถสงเคราะห์ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ  ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต จ.หนองบัวลำภู นายสยาม หัตถสงเคราะห์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 นายไชยา พรหมา ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 นายณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี ส.ส. เขต 3 ลงพื้นที่บ้านป่าแดงงาม อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เยี่ยมชมฟาร์มน้องต้น เกษตรกรตัวอย่างที่ใช้เทคโนโลยีทดแทนสารเคมีในการทำสวนอ้อย ซึ่งเป็นชาวบ้านใน อ.นากลาง ส่วนใหญ่ปลูกอ้อยและใช้สารเคมีเป็นส่วนมาก  โดยคุณหญิงสุดารัตน์ พร้อมคณะได้ทดลองขึ้นรถไถซึ่งเป็นรถพรวนดินในไร่อ้อย ซึ่งฟาร์มดังกล่าวไม่ใช่สารเคมีในการกำจัดวัชพืช และขอให้เกษตรกรเลิกใช้สารเคมี โดยมาใช้เครื่องมือทดแทนเพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับผลกระทบจากสารเคมี

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวกับชาวบ้านป่าแดงงามว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้มาเพื่อพบและสอบถามปัญหาของชาวบ้านที่ปลูกอ้อยแม้ว่าก่อนหน้านี้จะได้มาในพื้นที่นี้แล้วแต่ไม่ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกันมาก วันนี้ได้มาเห็นพื้นที่ปลูกอ้อยและเห็นวิธีการใช้เทคโนโลยีมาทดแทนการใช้สารเคมีโดยเฉพาะสารพาราควอต จึงอยากจะให้ชาวบ้านที่ทำไร่อ้อยได้นำเอาวิธีการทำไร่อ้อยใช้แทนการซื้อยาฆ่าหญ้า เพราะผลกระทบของสารเคมีทำให้ชาวบ้าน เป็นทุกข์ ขณะเดียวกันก็ไม่คุ้มค่าเพราะขายแล้วขาดทุน แต่ทุกข์ใหญ่ที่ชาวบ้านพบเจอคือต้องเสียสุขภาพจากการใช้ยาฆ่าหญ้า หลายคนติดเชื้อในกระแสเลือด ต้องตัดขาทิ้ง

“วันนี้พรรคเพื่อไทยมีแนวคิดและนโยบายส่งเสริมให้ชาวสวนไม่ใช้ยาพิษ แต่จะให้เกษตรกรรวมกลุ่มจัดเครื่องมือพรวนดิน ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนให้เงินกู้เพื่อไปซื้อเครื่องมือทดแทนการใช้สารเคมีพาราควอต”  คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

คุณสุดารัตน์ระบุด้วยว่า หากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งจะทำให้ราคาอ้อยมีราคาไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทต่อตัน เพื่อให้ประชาชนไม่ต้องมาเสี่ยงตายจากสารเคมี
และยืนยันจะไม่ให้ราคาอ้อยต่ำกว่า 1,000 บาทต่อตัน

จากนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ พร้อมผู้สมัคร ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ร่วมแลกเปลี่ยน รับฟังปัญหาและให้กำลังใจเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากการใช้สารเคมีจากการทำเกษตรกรรมในไร่อ้อย ที่บ้านนาวัง ต.นาแก อ.นาวัง  โดยมีผู้ได้รับผลกระทบจากสารเคมี จำนวน 63 รายที่มาจาก อ.นากลาง อ.นาวัง อ.สุวรรณคูหา ซึ่งบางรายได้รับสารเคมีจนติดเชื้อในกระแส จนต้องตัดขาทิ้งเพราะเนื้อเน่า ขณะเดียวกันยังมีพระภิกษุบางรูปต้องติดเชื้อจากการเดินบิณฑบาตรด้วย อีกทั้งผู้ป่วยบางรายไม่ได้ทำไร่อ้อย แต่ต้องได้รับผลกระทบจากการหาอาหารในแหล่งน้ำ เพราะสารเคมีได้ปนเปื้อนในแหล่งน้ำ

คุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันกับประชานที่ได้รับผลกระทบจากสารเคมีว่า พรรคจะมีกองทุนปรับเปลี่ยนหน้าดิน มีเงินให้พี่น้องตอบแทนเพื่อค่อยๆปลูกอาหารที่ใช้สารพิษ เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกร เมื่อมีนโยบายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอาหารปลอดภัย ถ้าเป็นรัฐบาลจะให้พี่น้องเกษตรกรหายจนและกำหนดราคาสินค้าเกษตรได้ พร้อมย้ำว่าจะทำให้เป็นหนองบัวลำภูโมเดล โดยเบื้องต้นจะดันราคาอ้อยให้ไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทต่อตัน พร้อมขอให้ชาวเกษตรกรรวมกลุ่มการเกษตรกัน ถ้าพรรคเป็นรัฐบาลจะให้เงินเพื่อซื้ออุปกรณ์เป็นของกลางเป็นเครื่องมืดทดแทนโดยเลิกใช้สารเคมีพาราควอตที่ใช้กำจัดวัชพืชในไร่อ้อย โดยรัฐบาลจะออกเงินเพื่อซื้ออุปกรณ์ให้แล้วให้เกษตรกรมาผ่อนคืนในภายหลัง อีกทั้งพรรคเพื่อไทยจะมีนโยบายพักชำระหนี้เกษตรกร 3 ปีด้วย