posttoday

กองทัพชี้ตอนนี้แทบไม่มี "พลทหารรับใช้" แล้ว-เหตุคำนึงถึงศักดิ์ศรีมนุษย์

27 กุมภาพันธ์ 2562

โฆษกฯกลาโหม ชี้แจงปัจจุบันกองทัพเกือบไม่มีพลทหารรับใช้แล้วเพราะคำนึงถึงศักดิ์ศรีมนุษย์-พร้อมปรับลดเกณฑ์ทหารแต่ต้องดูให้รอบคอบ

โฆษกฯกลาโหม ชี้แจงปัจจุบันกองทัพเกือบไม่มีพลทหารรับใช้แล้วเพราะคำนึงถึงศักดิ์ศรีมนุษย์-พร้อมปรับลดเกณฑ์ทหารแต่ต้องดูให้รอบคอบ

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.  พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวตอนหนึ่งในการแถลงชี้แจงเรื่องการเกณฑ์ทหารหลังจากนักการเมืองโจมตีกองทัพโดยชูนโยบายดังกล่าว ว่า ทหารใหม่ที่ส่งไปเป็นพลทหารรับใช้ตามบ้านผู้บังคับบัญชา มีน้อยมากและเกือบไม่มีแล้ว เพราะกองทัพคำนึงถึงเกียรติและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และให้หลีกเลี่ยงการใช้พลทหารไปในทางที่ไม่เหมาะสม

“พลทหารที่มาซักผ้า แบบในละครผู้กองยอดรัก ไม่มีแล้ว เดี๋ยวนี้มีเครื่องซักผ้าแล้ว เราต้องช่วยดูแลเกียรติภูมิทหารด้วย แต่ หากลดทหารกองประจำการแล้วจะ รองรับภารกิจปัญหาได้มั้ย"

เมื่อถามว่าหากลดทหารกองประจำการแล้วจะรองรับภารกิจปัญหาได้หรือไม่ พล.ท.คงชีพ ระบุว่า พลทหารเป็นรั้วของชาติ เป็นรั้วที่มีจิตใจ หากมีการลิดรอน ทำลาย ศักดิ์ศรีทหารแล้ว ใครเล่าจะอยากสมัครมาเป็นทหาร เราต้องกลับมาทบทวนและให้เกียรติ ให้กำลังใจในการทำงานทำหน้าที่ ให้ชายไทยภูมิใจ เพื่อที่จะเข้ามาสมัครเป็นทหารให้มากขึ้น”

โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พร้อมรับทุกข้อคิดเห็น แต่ต้องไม่กระทบมิติงานด้านความมั่นคง ทั้งนี้กองทัพของประชาขนหากรัฐบาลต้องการให้ปรับลด เราก็พร้อม แต่ด้านมิติความมั่นคง ต้องดูให้รอบคอบ ไม่ให้กระทบการดูแลผลประโยชน์ของชาติ

“เราก็ต้องการจะลดไขมัน โดยนำเทคโนโลยี่เข้ามาแทนที่ แต่ก็ต้องใช้เงินทั้งนั้น และการใช้ระบบเฝ้าตรวจ ที่ชายแดนเพื่อลดคน”