posttoday

ณัฐวุฒิ เทียบเหตุที่ "ลุงตู่" สมควรขึ้นเวทีดีเบตมากกว่า "ยิ่งลักษณ์"

24 กุมภาพันธ์ 2562

ณัฐวุฒิ เทียบเคียงความแตกต่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ สมควรขึ้นเวทีดีเบตมากกว่า ยิ่งลักษณ์ แม้ช่วงเลือกตั้งทั้งคู่ไม่ยอมดีเบต

ณัฐวุฒิ เทียบเคียงความแตกต่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ สมควรขึ้นเวทีดีเบตมากกว่า ยิ่งลักษณ์ แม้ช่วงเลือกตั้งทั้งคู่ไม่ยอมดีเบต

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำและผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีหลายพรรคการเมืองเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นเวทีดีเบตแล้วมีกองเชียร์นายกฯถามว่าตอนยิ่งลักษณ์ไม่เห็นมาดีเบตเลยมันแปลกดีนะ ว่า นักการเมืองจะขึ้นเวทีดีเบตหรือไม่ถือเป็นสิทธิ์ ประยุทธ์ ยิ่งลักษณ์ รวมถึงคนอื่นๆย่อมเท่าเทียมกันในแง่นี้

แต่การเทียบเคียงทั้ง 2 คนเรื่องดีเบต มีความแตกต่างจะชี้ให้เห็น

คุณยิ่งลักษณ์เพิ่งเปิดตัวทำงานการเมือง เวลาหาเสียงมีเพียง 49 วัน ทีมงานเห็นตรงกันว่าต้องทุ่มเทเวลาลงพื้นที่สัมผัสประชาชนจะเกิดประโยชน์สูงสุด ผมปราศรัยร่วมคณะบางวัน 14 เวที กินข้าวในรถเป็นเรื่องปกติในที่สุดก็สำเร็จได้คะแนนเสียงเกินครึ่ง

แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจเป็นนายกฯมาเกือบ 5 ปี มีอำนาจรัฐจัดการคนเห็นต่าง เขียนกติกาเอง ตั้งพรรคเพื่อสืบทอดอำนาจ กุมความได้เปรียบทุกรูปแบบ การขึ้นเวทีดีเบตจึงหมายถึงการสร้างความชอบธรรมให้พอมีอยู่บ้างในการเลือกตั้งครั้งนี้

คนอื่นจะออกทีวีต้องเฉลี่ยเวลากัน สถานีเชิญใครเฉพาะบุคคลต้องระวังผิดกฎ กกต.จะขึ้นเวทีพรรคก็ต้องแจงบัญชีค่าใช้จ่าย แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ออกทีวีทุกวัน คืนวันศุกร์ยึดเวลาออกทุกช่อง พูดคนเดียวไม่มีใครถามใครแย้ง ไม่ต้องแสดงค่าใช้จ่าย ใช้งบหลวงสบายๆ ไม่เรียกว่าเอาเปรียบแล้วจะเรียกว่าอะไร

ถ้านั่งดีเบตกับนักการเมืองไม่ได้จะให้ประชาชนมั่นใจได้อย่างไรว่าพร้อมเป็นนายกฯในวิถีทางประชาธิปไตย ที่เรียกร้องคงไม่มีใครอยากฟังนโยบาย วิสัยทัศน์อะไรหรอก เพราะฟังมา 5 ปีแล้วมันเบื่อ แต่เป็นการเรียกร้องสำนึกประชาธิปไตยในตัวผู้มีอำนาจต่างหาก