posttoday

เพื่อไทยชูตั้งรัฐบาลแก้จน ลั่น6เดือนเกษตรรุ่ง

24 กุมภาพันธ์ 2562

“สุดารัตน์” อ้อนชาวอีสานกาเพื่อไทยชนะแบบถล่มทลาย หวังจัดตั้งรัฐบาลแก้จน ลั่น 6 เดือนสินค้าเกษตรราคาพุ่งกระฉูด

“สุดารัตน์” อ้อนชาวอีสานกาเพื่อไทยชนะแบบถล่มทลาย หวังจัดตั้งรัฐบาลแก้จน ลั่น 6 เดือนสินค้าเกษตรราคาพุ่งกระฉูด

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์หาเสียงพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยระหว่างนำนายพานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายนายทักษิณ ชินวัตร ลงพื้นที่หาเสียงที่ จ.หนองคาย ตอนหนึ่งว่า ในฐานะที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี หากประชาชนชาว จ.หนองคาย และชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยากให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล ขอให้เลือกพรรคเพื่อไทยชนะแบบถล่มทลายจึงจะจัดตั้งรัฐบาลได้ และจะได้แก้ปัญหาความยากจนให้กับประชาชน โดยภายใน 6 เดือน สินค้าเกษตรทุกชนิดจะต้องราคาแพงขึ้นแน่นอน

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวอีกว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นอนาคตของชาวไทยว่าจะอยู่ต่อไปอีก 4 ปีไหวหรือไม่ เพราะกลไกเลือกตั้งครั้งนี้มี สว. 250 คนเป็นผู้เลือกนายกฯ คนนอก ดังนั้นจะยอมอยู่แบบนี้ต่อไปอีก 4 ปีหรือไม่ ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะเป็นกุญแจไขออกจากความทุกข์

“ขอให้พี่น้องไปเลือกพรรคเพื่อไทยเพื่อสร้างอนาคต การเลือกตั้งครั้งนี้เพื่อไทยต้องชนะถล่มทลายท่วม 250 สว. ขอคะแนนเขตละ 70,000 วันเดียวที่สามารถไล่ สว. 250 คนไป คือวันที่ 24 มี.ค. อย่าเลือกเพราะชนะ แต่ต้องเลือกให้ชนะถล่มทลาย” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า หลายฝ่ายเริ่มกังวลเรื่อง สว. 250 คน จะรวมกับพรรคพลังประชารัฐชิงจัดตั้งรัฐบาลนั้น อยากให้ทุกพรรคมานั่งคุยกติกาเสียงข้างมากให้ชัด หนุนใครเป็นนายกฯ แม้ สว.จะมีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าอยากให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าอย่างราบรื่น สว.ควรจะดูเจตนารมณ์ของประชาชน

ขณะที่นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ขอยืนยันว่า สว. 250 คน ไม่ใช่จุดสำคัญในการขับเคลื่อนรัฐบาล เพราะการทำงานจำเป็นต้องมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้นจึงเห็นว่าการใช้เสียง สส.เพียง 126 คน รวมกับ สว. 250 คน เพื่อจัดตั้งรัฐบาลจึงเป็นไปไม่ได้ ส่วนใครจะเป็นเสียงข้างมาก ต้องให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ และคิดว่ายังเร็วไปที่จะบอกว่าใครจะเป็นพรรคที่นำการจัดตั้งรัฐบาล และ พปชร.จะร่วมกับพรรคการเมืองใด