posttoday

รัฐบาลปฏิเสธโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารออมสิน 3,000 บาท

23 กุมภาพันธ์ 2562

วีรชน ปฏิเสธ รัฐบาลโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารออมสิน 3,000 บาท สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ย้ำทุกคนยังได้รับสิทธิเช่นเดิม นายกฯวอนตรวจสอบข่าวสารให้ถูกต้อง ด้าน ธนาคารออมสิน ยืนยันไม่เป็นความจริง

วีรชน ปฏิเสธ รัฐบาลโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารออมสิน 3,000 บาท สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ย้ำทุกคนยังได้รับสิทธิเช่นเดิม นายกฯวอนตรวจสอบข่าวสารให้ถูกต้อง ด้าน ธนาคารออมสิน ยืนยันไม่เป็นความจริง

เมื่อวันที่ 23 กพ. พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในหลายจังหวัดไปต่อคิวเปิดบัญชีกับธนาคารออมสินโดยเข้าใจว่ารัฐบาลจะนำเงินเข้าบัญชีให้ 3,000 บาท ว่า เรื่องดังกล่าว ไม่เป็นความจริง โดยอาจเกิดจากความเข้าใจผิดเพราะมีการส่งต่อข้อมูลกันในโซเชียลมีเดียและพูดกันปากต่อปาก ทั้ง ๆ ที่ความเป็นจริงคือ ธนาคารออมสินได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป เปิดบัญชีและทำบัตรเอทีเอ็มกับทางธนาคารโดยไม่เสียค่าธรรมเนียมทำบัตร ค่าธรรมเนียมประจำปี และค่ารักษาบัญชี ซึ่งเป็นการจูงใจลูกค้าผู้ใช้บริการตามปกติ

ทั้งนี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยแสดงความเป็นห่วงเรื่องการรับข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง พร้อมทั้งยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้โอนเงินเข้าบัญชี 3,000 บาทแต่อย่างใด ส่วนผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทุกคนยังคงได้รับสิทธิต่าง ๆ เหมือนเดิม จึงได้กำชับให้ธนาคารออมสิน หน่วยงานภาครัฐ และผู้นำท้องถิ่นเร่งสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่ธนาคาร และป้องกันผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสโจมตีรัฐบาลด้วย

"นายกฯ ขอให้พี่น้องประชาชนตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้อมูลข่าวสารกับเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือหน่วยงานที่เชื่อถือได้ ซึ่งจะเป็นผลดีแก่ทุกคน และช่วยไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของแก๊งค์มิจฉาชีพที่อาจแฝงเข้ามาในรูปแบบต่าง ๆ"พล.ท.วีรชน กล่าว

ด้าน นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนมกราคม2562ที่มีข่าวในสื่อออนไลน์ระบุว่าประชาชนผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานีโดยเฉพาะที่ธนาคารออมสินสาขาหนองฉางและสาขาบ้านไร่มีข่าวลือให้ประชาชนเปิดบัญชีและทำบัตรATMกับธนาคารออมสินเพื่อรับเงิน3,000บาทจากรัฐบาลซึ่งต่อมาเมื่อวันที่31ม.ค. ธนาคารออมสินได้มีการชี้แจงเผยแพร่ข่าวไปแล้วว่าไม่เป็นความจริงรวมถึงได้มีการซักซ้อมทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสินสาขาทั่วประเทศพร้อมทั้งติดประกาศประชาสัมพันธ์ที่สาขาด้วยทำให้กระแสการแห่เปิดบัญชีจึงได้ลดลงตามลำดับ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่21-22 กพ.ที่ผ่านมา ได้มีการแห่เปิดบัญชีในลักษณะดังกล่าวอีกครั้งโดยเฉพาะในพื้นที่ที่ธนาคารออมสินสาขาอาจสามารถจังหวัดร้อยเอ็ด ธนาคารออมสินขอยืนยันอีกครั้งว่ากระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

รัฐบาลปฏิเสธโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารออมสิน 3,000 บาท