posttoday

"บิ๊กตู่" เผยมีรายชื่อ194 ส.ว.แล้วเมินคนแช่งเครื่องตกบอกห้อยพระ

22 กุมภาพันธ์ 2562

พล.อ.ประยุทธ์ เผย มีลิสต์รายชื่อ194 สว.แล้ว รอทาบทาม ปัด ส.ว.250 คน เป็นต้นทุนหนุนนั่งนายกฯ ต่อ เมิน คนแช่งให้เครื่องตก บอกห้อยพระ

พล.อ.ประยุทธ์  เผย มีลิสต์รายชื่อ194 สว.แล้ว รอทาบทาม ปัด ส.ว.250 คน เป็นต้นทุนหนุนนั่งนายกฯ ต่อ  เมิน คนแช่งให้เครื่องตก บอกห้อยพระ

เมื่อวันที่  22 กพ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาหรือ ส.ว. ว่า ส่วนตัวได้เตรียมการไว้แล้ว เบื้องต้นได้มีการลิสต์รายชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งส.ว.ทั้ง 194 ไว้แล้ว โดยนำมาจากหลายที่ ส่วนจะตอบรับหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่จะต้องส่งหนังสือเพื่อให้ตอบรับตามหลักกติกาที่ชัดเจน ซึ่งบุคคลนั้น อาจจะไม่ตอบรับก็ได้ เพราะส่วนใหญ่ไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับการเมือง เพราะเกรงว่าอาจจะมีปัญหาส่วนตัวที่อาจจะต้องมีการยกเลิกสิทธิประโยชน์ส่วนตัวบางอย่าง และการเป็นคณะกรรมการต่างๆ จะต้องยกเลิกทั้งหมด ขณะนี้ยังไม่ได้ทาบทามบุคคลใด เพียงแต่เตรียมรายชื่อไว้เท่านั้นดังนั้น คสช.จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

ส่วนคำครหาต่างๆ จากพรรคการเมือง  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกวันนี้มีคำครหาในทุกเรื่องอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ทำตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่  หากทุกคนเห็นในสิ่งที่ตนทำ ก็น่าจะมีความเชื่อมั่นกันบ้าง อย่างไรก็ตาม  ไม่ท้อหรือเหนื่อยที่ถูกพรรคการเมืองวิพากษ์วิจารณ์ เพราะพรรคการเมืองพูดในเรื่องที่ไม่เป็นความจริง ซึ่งตนไม่สนใจ และพยายามควบคุมอารมณ์ให้ใจเย็น แม้ว่าเมื่อก่อนจะโมโหบ้าง   แต่ไม่ใช่เพราะต้องการเปลี่ยนแปลงไปเป็นนักการเมือง  แต่ต้องการจะทำงานให้ดีที่สุด ดีกว่าจะมาคิดตอบโต้ พร้อมเห็นว่าการเมืองไทย มีแต่การวิพากษ์วิจารณ์กันไปมา จึงไม่มีใครต้องการเข้ามาทำงาน

ส่วนกรณีที่ถูกมองว่า ส.ว.250 คน จะเป็นต้นทุนมาสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อนั้น  พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ไม่ใช่ต้นทุนและไม่ใช่เครือข่ายของตน พร้อมยืนยัน ส.ว.250 คน ไม่ได้มีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ในกรณีที่มีการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรคขึ้นมา ก็ต้องพิจารณาร่วมกันสองสภา  ไม่ใช่เพียงเฉพาะ ส.ว.ที่จะเป็นคนเลือก ซึ่งวิธีการนี้ ถือเป็นการปลดล็อค และลดความขัดแย้งในกรณีที่บางพรรคไม่เห็นด้วยกับการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีของอีกพรรคหนึ่ง

“ลักษณะนี้เหมือนกับการมีสองสภาเดิม คล้ายๆ กัน ถึงแม้ว่า ส.ว.จะตั้งมาจากผม แต่ผมถามว่า คนเหล่านั้น คุณจะดูถูกคน 200 คนหรือ เขาไม่มีสมองหรือ เขาไม่รักประเทศหรือ เขาก็รักประเทศชาติทุกคน อย่าหวงความรักประเทศชาติ รักประชาธิปไตยไว้ที่พรรคการเมืองหรือนักการเมือง ขอแค่นี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากตนเองมีอำนาจสั่งได้ กฎหมายต่างๆในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก็ต้องมีผลบังคับใช้ได้อย่างรวดเร็ว แต่ปัจจุบันกฎหมายหลายฉบับ ยังไม่สามารถบังคับใช้และกฎหมายที่มีความขัดแย้งสูง ก็ต้องสร้างความเข้าใจต่อไป ว่าอะไรคือสิ่งที่ดีหรือไม่ดี

นายกฯ ระบุว่ามีคนแช่งให้เครื่องบินตก มีความรู้สึกอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “แช่งไปเถอะ ผมก็ไม่เห็นเป็นอะไร ผมห้อยพระอยู่แล้ว”

ส่วนกรณีที่ นายกฯ ระบุว่ามีคนแช่งให้เครื่องบินตก มีความรู้สึกอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “แช่งไปเถอะ ผมก็ไม่เห็นเป็นอะไร ผมห้อยพระอยู่แล้ว”