posttoday

"บิ๊กป้อม" ชี้ C 130 นายกฯเก่าแล้วทำขัดข้อง เล็งเปลี่ยนใหม่

22 กุมภาพันธ์ 2562

ประวิตร ยัน งบกองทัพ มีความจำเป็น ไม่ได้เพิ่มมากขึ้น ชี้ C 130 นายกฯ ใช้มา 30 ปี เก่าแล้วทำขัดข้อง เล็งเปลี่ยนใหม่ ขอดูงบก่อน

ประวิตร ยัน งบกองทัพ มีความจำเป็น ไม่ได้เพิ่มมากขึ้น  ชี้ C 130 นายกฯ ใช้มา 30 ปี เก่าแล้วทำขัดข้อง เล็งเปลี่ยนใหม่ ขอดูงบก่อน

เมื่อวันที่ 22 กพ. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่เครื่องบินC 130ที่พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีใช้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและกระบี่ เกิดขัดข้อง ว่า เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบความพร้อมก่อนออกปฏิบัติงานอยู่แล้วแต่ทั้งนี้เนื่องจากเป็นเครื่องเก่าจึงอาจเกิดขัดข้อง กำลังมีการคิดอยู่ที่จะปรับเปลี่ยนก็ต้องดูงบประมาณ

จากกรณีที่เกิดขึ้นถือได้ว่างบประมาณของกองทัพยังมีความจำเป็นในการนำไปซื้อยุทโธปกรณ์หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็จำเป็นและเครื่องนี้เก่าแล้ว ใช้งานมานาน 30 กว่าปีแล้ว และงบประมาณของกระทรวงกลาโหมจำเป็นอยู่แล้วในการซื้อยุทโธปกรณ์ รวมถึงงบประมาณของกระทรวงกลาโหมก็ใช้ไปตามความจำเป็น ไม่ได้มากขึ้น งบประมาณเท่าเดิมทุกอย่างประมาณ 7.5%

ส่วนจะนำมาหักล้างกับกรณีที่บางพรรคการเมืองเสนอปรับลดงบประมาณของกองทัพได้หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า งบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหมยังคงมีความจำเป็นเพราะต้องนำมาใช้ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับประชาชนด้วยรวมถึงใช้ในการป้องกันประเทศจึงขอให้ได้นำประเด็นเหล่านี้กลับไปพิจารณาด้วย