posttoday

ยื่นกกต.ยุบ 12 พรรค แก้ไขข้อมูลสส.หลังปิดรับสมัคร

22 กุมภาพันธ์ 2562

หัวหน้าพรรครวมใจไทยยื่นกกต.พิจารณาก่อนส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบ12พรรคฐานทำผิดแก้ไขข้อมูลสส.หลังปิดรับสมัครเพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนและมีคุณสมบัติครบถ้วน

หัวหน้าพรรครวมใจไทยยื่นกกต.พิจารณาก่อนส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบ12พรรคฐานทำผิดแก้ไขข้อมูลสส.หลังปิดรับสมัครเพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนและมีคุณสมบัติครบถ้วน

เมื่อวันที่ 22 กพ. นายนพดล อมรเวช หัวหน้าพรรครวมใจไทย ได้เข้ายื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ เพื่อเสนอศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบ 12 พรรคการเมือง ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง  พ.ศ. 2560 เนื่องจาก กกต. ได้ตรวจสอบพบว่า ผู้สมัครสส.แบบแบ่งเขต จำนวน 389 ราย ที่กกต.ไม่ประกาศรับรองชื่อนั้น มี 38 ราย ที่พรรคการเมืองต้นสังกัดของผู้สมัคร ได้เข้าแก้ไขระยะเวลาการเข้าเป็นสมาชิกพรรคของผู้สมัครตนในระบบข้อมูลสมาชิกพรรคหลังการปิดรับสมัคร เพื่อให้ผู้สมัครตนเป็นผู้มีคุณสมบัติ

ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่า 12 พรรคการเมือง ที่ดำเนินการดังกล่าว ประกอบด้วย พรรคประชาชนปฏิรูป 1 คน  พรรครวมพลังประชาชาติไทย 4 คน พรรคพลังท้องถิ่นไท 11 คน พรรคเพื่อแผ่นดิน 8 คน พรรคเศรษฐกิจใหม่  2 คน พรรคไทยศรีวิไลย์ 1 คน พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 4 คน พรรคประชาธรรมไทย 1 คน พรรคพลังปวงชนไทย 3 คน พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 1 คน พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล 1 คน และพรรคภราดรภาพ 1 คน  

อย่างไรก็ตาม ในส่วนผู้สมัครสส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่กกต.ไม่ประกาศรายชื่อ 107 ราย ในจำนวนนี้มี 2 ราย จากพรรครวมพลังประชาชาติไทย และพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่เข้าไปแก้ไขข้อมูลย้อนหลังในฐานข้อมูลสมาชิกพรรคการเมือง อีกทั้ง ยังมีข้อมูลพบว่าอาจมีการฮั้วกันของพรรคการเมืองเข้าไปแก้ไขการลาออก จากการเป็นสมาชิกพรรคเดิม และไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ เพื่อให้ไม่เป็นสมาชิกซ้ำซ้อน และมีระยะเวลาการสังกัดพรรคใหม่ครบตามกฎหมายกำหนด ดังนั้น พรรครวมใจไทยพิจารณาแล้วเห็นว่าหากพรรคการเมืองดังกล่าวข้างต้น ได้กระทำจริง ถือว่าเป็นการกระทำไร้ซึ่งมโนธรรม เป็นการละเมิดระเบียบ กฎหมาย คำสั่ง และประกาศ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกพรรคการเมืองจะต้องยึดถือและปฏิบัติโดยเคร่งครัดทุกพรรคการเมือง

ขณะเดียวกัน ไม่เคารพต่อหลักนิติธรรม หลักนิติรัฐ อันเป็นครรลองสูงสุดตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นความผิดทั้งด้านคุณธรรมและจริยธรรมทางการเมืองอย่างร้ายแรง เป็นการฝ่าฝืน มาตรา 21 วรรคแรก แห่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2569 อีกทั้ง มีเจตนากระทำความผิดตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคกานเมืง มาตรา 92 (1)  และมาตรา 92 (2) ดังนั้น จึงขอให้ กกต.ตรวจสอบการกระทำดังกล่าว และหากเอกสาร หลักฐาน และพยานเกี่ยวข้องปรากฎว่าพรรคการเมืองได้กระทำความผิดชัดแจ้ง พรรครวมใจไทย ขอให้เร่งดำเนินการพิจารณาและมีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบทั้ง 12 พรรคการเมือง ที่ได้กระทำความผิดตามบทบัญญัติมาตรา 92 วรรคแรก และบทลงโทษตามบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป