posttoday

"ธนาธร"ลั่นทำภารกิจคณะราษฎร 2475

22 กุมภาพันธ์ 2562

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่พูดชัดปลุกนักศึกษาคนรุ่นใหม่ขอทำภารกิจคณะราษฎรให้สำเร็จ

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่พูดชัดปลุกนักศึกษาคนรุ่นใหม่ขอทำภารกิจคณะราษฎรให้สำเร็จ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวระหว่างหาเสียงกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยสวนดุสิต ว่า อีกไม่กี่วันจะถึงวันเลือกตั้งแล้ว น้องนิสิตนักศึกษาทุกคนถือเป็นคนรุ่นใหม่ ต้องสร้างสังคมที่เท่าเทียมให้เกิดขึ้นจริงในสังคมไทย

"มาร่วมกันทำภารกิจเมื่อ พ.ศ. 2475 เพื่อให้ประชาธิปไตยยั่งยืนกัน ซึ่ง 86 ปี ยังทำไม่สำเร็จ ให้สำเร็จกันสักครั้ง" นายธนาธร กล่าว

วันเดียวกัน นายเจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษา คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า การที่เว็บไซต์พรรคอนาคตใหม่ระบุประวัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) 2 สมัย ทั้งที่ในความเป็นจริงเป็นประธาน ส.อ.ท.นครนายก ซึ่งในแง่กฎหมาย อาจไม่ได้มองว่าตั้งใจหลอกลวง

แต่อย่างไรก็ตามเมื่อไม่ถูกต้องก็ควรรีบแก้ไข ไม่ใช่ปล่อยทิ้งไว้นานถึง 5 เดือน ซึ่งการอ้างว่าเป็นความผิดพลาดของ ทีมงานแต่ทิ้งข้อมูลที่ไม่ถูกต้องไว้นานขนาดนี้ก็เป็นคำแก้ตัวที่อ้างยาก

"ตามกฎหมายเลือกตั้ง สส.มาตรา 73 (5) กำหนดห้ามไม่ให้ผู้สมัครจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยการหลอกลวง ซึ่งความผิดดังกล่าวมีโทษถึงขั้นยุบพรรค จึงต้องติดตามดูว่าจะมีผู้ใดไปยื่นคำร้องเรื่องนี้ ต่อ กกต.หรือไม่" นายเจษฎ์ กล่าว

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า คสช.ไม่ได้เร่งรัดให้ดำเนินคดีนายธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และพวก ตามความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีไลฟ์สดวิจารณ์พลังดูด เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา

"คดีนี้ได้เริ่มต้นดำเนินการมาก่อนมีการประกาศวันเลือกตั้ง การให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อในทำนองกล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท.ว่ามีความพยายามที่จะเร่งรัดปิดคดีนั้นเป็นการกลั่นแกล้งกันทางการเมืองนั้น ไม่อยากให้กล่าวหาในลักษณะ ดูหมิ่นเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ เพราะ เชื่อว่าเป็นการทำตามขั้นตอน" โฆษก  คสช. กล่าว