posttoday

พระปกเกล้าโพลเผยคนสนใจการเลือกตั้งเพิ่มขึ้น เชื่อ 1เสียงเปลี่ยนประเทศได้

21 กุมภาพันธ์ 2562

โพลสถาบันพระปกเกล้าเผยประชาชนสนใจการเลือกตั้งเพิ่มขึ้น อีสานครองแชมป์ เหนือน้อยสุด คนส่วนใหญ่เชื่อหนึ่งเสียงเปลี่ยนประเทศได้

โพลสถาบันพระปกเกล้าเผยประชาชนสนใจการเลือกตั้งเพิ่มขึ้น อีสานครองแชมป์ เหนือน้อยสุด คนส่วนใหญ่เชื่อหนึ่งเสียงเปลี่ยนประเทศได้

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 62 ดร. สติธร ธนานิธิโชติ นักวิชาการผู้ชำนาญการรักษาการผู้อำนวยการ สำนักวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า และ ศาสตราจารย์ วุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า แถลงการณ์ผลสำรวจความคิดเห็น Quick Survey ครั้งที่ 3 "การรับรู้ เกณฑ์การตัดสินใจเลือก และความเชื่อมั่นในการทำหน้าที่จัดการการเลือกตั้ง" โดยสำรวจความเห็นประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป

ผลสำรวจพบว่า ภาพรวมประชาชนในความสนใจกับการเลือกเพิ่มขึ้น โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีความสนใจมากสุด รองลงมาคือ ภาคกลางและตะวันออก, ภาคใต้, กรุงเทพฯ และ ภาคเหนือ ตามลำดับ

ขณะที่ ความสนใจการเลือกตั้งของประชาชนตามเพศและอายุ พบว่า ผู้ชายมีความสนใจการเลือกตั้งมากกว่าผู้หญิง ช่วงอายุที่มีความสนใจมากที่สุดคือ 46 – 60 ปี และช่วงอายุที่มีความสนใจน้อยสุด 18 -25 ปี 

ส่วนช่องทางในการติดตามข้อมูล ข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง อันดับที่ 1 โทรทัศน์ ร้อยละ 51.8 กลุ่มอายุที่ดูจะเป็น 60 ปีขึ้นไป อินเทอร์เน็ต/โซเซียลมีเดีย ร้อยละ 37.0 กลุ่มอายุระหว่าง 18 -25 ปี และคำบอกเล่าของบุคคล ร้อยละ 5.3

ขณะที่การให้ความสำคัญกับนโยบายด้านต่างๆของประชาชน 1.นโยบายแก้ปัญหาความยากจน/ค่าแรง ร้อยละ 37.3 2.นโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจ ร้อยละ 23.0 และ 3. นโยบายการช่วยเหลือเกษตรกรและราคาผลผลิต ร้อยละ 11.2 เมื่อประชาชนรู้นโยบายของพรรคแล้ว ทั้งนี้ก็ต้องจดจำผู้สมัคร ส.ส. ได้ด้วยการจำ ชื่อ – นามสกุลของผู้สมัครรับเลือกตั้ง,ชื่อพรรคที่ผู้สมัครสังกัด,และ หมายเลขผู้สมัคร

นอกจากนี้ยังมีความเชื่อมั่นของประชาชนว่า "หนึ่งเสียง" ของตนเองสามารถที่จะเปลี่ยนประเทศได้