posttoday

"ชาดา" สวน อภิสิทธิ์ ยันนโยบายแบ่งกไรข้าวทำได้จริง!

21 กุมภาพันธ์ 2562

"ชาดา" โต้มาร์ค ยืนยันนโยบายแบ่งกำไรข้าวทำได้จริง ไม่ก่อหนี้ให้ผู้บริโภค แนะไปศึกษาดูดีๆก่อน

"ชาดา" โต้มาร์ค ยืนยันนโยบายแบ่งกำไรข้าวทำได้จริง ไม่ก่อหนี้ให้ผู้บริโภค แนะไปศึกษาดูดีๆก่อน

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่านโยบายแบ่งปันกำไรข้าวของพรรคภูมิใจไทย ทำให้คนไทยกินข้าวแพงนั้น ขอตอบคำถามด้วยความเคารพ และอยากให้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไปศึกษานโยบายของพรรคอื่นให้ดีก่อนมาวิพากษ์วิจารณ์

ทั้งนี้ ขอย้ำว่า นโยบายแบ่งปันกำไรข้าวของภูมิใจไทย ไม่ได้สร้างภาระให้ผู้บริโภค แต่จะออกกฎหมายไปเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการค้าข้าว เอากำไรที่บางกลุ่มได้มากมายมหาศาล มาแบ่งคืนให้ชาวนา หลักการของพรรคภูมิใจไทย คือ เชื่อมั่นในความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย และจะใช้กฎหมายมาสร้างความเป็นธรรมให้กับเกษตรกร

“ในโครงสร้างข้าวมีชาวนา โรงสี พ่อค้า ซึ่งแต่ละฝ่ายไม่รู้เลยว่าอีกฝ่ายขายข้าวไปได้กำไรเท่าไร จากนี้ เราต้องทำให้ชัดเจน จับทั้ง 3 ฝ่ายมานั่งคุยกันว่า เมื่อเป็นข้าวถุง เมื่อนำไปส่งออกแล้ว ได้กำไรเท่าไร จากนั้นเอากำไรมาแบ่งชาวนา แบ่งโรงสี แบ่งพ่อค้า ในอัตราส่วน 75 10 15 ที่ชาวนาได้มาก เพราะลงทุนมาก แบกรับความเสี่ยงมาก ถ้าทุกฝ่ายพอใจ เราจะออกเป็นกฎหมาย ตามมาด้วยการเริ่มผลิต ขาย และแบ่งปันกำไรตามที่ตกลงกัน เราต้องทำแบบนี้ในทุกฤดูกาลปลูกข้าว นี่คือแนวทางของพรรคภูมิใจไทย ที่พูดมาทั้งหมด ไม่มีตรงไหนที่บอกว่าเราจะเพิ่มราคาข้าวถุง สร้างภาระให้พี่น้องคนไทย”นายชาดา กล่าว

นอกจากนี้ นโยบายของพรรคภูมิใจไทยคิดบนพื้นฐานของการทำได้จริง และทำได้เลย หากใครมีคำถาม ข้อสงสัย สามารถติดต่อไปยังผู้สมัครของพรรค และทีมงานพรรค เพื่อสอบถามโดยตรงได้ พรรคพร้อมตอบทุกข้อสงสัย