posttoday

อภิสิทธิ์แนะประชาชนเลือกพรรคการเมืองที่ไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดรัฐประหาร

21 กุมภาพันธ์ 2562

หัวหน้าประชาธิปัตย์แนะประชาชนเลือกพรรคการเมืองที่ไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดรัฐประหารอีก โดยเฉพาะการทุจริตคอร์รัปชั่น

หัวหน้าประชาธิปัตย์แนะประชาชนเลือกพรรคการเมืองที่ไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดรัฐประหารอีก โดยเฉพาะการทุจริตคอร์รัปชั่น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวระหว่างลงพื้นที่ย่านทุ่งครุเพื่อช่วยผู้สมัครหาเสียง โดยได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่มีพรรคการเมืองบางพรรคระบุว่าต้นเหตุของรัฐประหารจากพรรคการเมืองไม่ใช่ทหาร

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เราต้องยอมรับว่าสถานการณ์ที่ทำให้เกิดการรัฐประหาร 2 ครั้งที่ผ่านมาเกิดความขัดแย้งทางการเมือง แต่ก็ไม่ใช่เป็นเหตุที่จะบอกว่า การรัฐประหารมีความชอบธรรมหรือไม่ ไม่ใช่เหตุที่จะบอกว่ารัฐประหารผ่านมาแล้ว 5 ปีแล้วจะต้องมีการสืบทอดอำนาจ คนละประเด็นกัน ซึ่งตนพูดมาตลอดว่า การเกิดการรัฐประหารทุกฝ่ายต้องร่วมกันรับผิดชอบ ต้องยอมรับว่ากลไกการเมืองล้มเหลว และเปิดช่องให้การรัฐประหารเข้ามาได้ วันนี้เราต้องก้าวพ้นจากตรงนั้น คือแนวทางที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ คือ เลือกพรรคการเมืองที่เข้าไปบริหารประเทศแล้วไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดปัญหาเช่นนั้นอีก โดยเฉพาะบทเรียนที่ผ่านมา คือ ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น

"เมื่อเดือนมีนาคม 2557 ผมเป็นคนหนึ่งที่เตือนทุกฝ่ายว่ามีโอกาสสูงที่จะเข้าสู่การรัฐประหาร ช่วยกันหลีกเลี่ยงเถิด และพยายามพูดคุยกับหลายๆ ฝ่าย ว่าหาทางในการที่จะแก้ปัญหาสถานการณ์ผ่าทางตันตรงนั้นไปได้หรือไม่ แต่ว่าในที่สุดไม่ได้รับความเห็นชอบจากฝ่ายต่างๆ จึงไปจบลงที่การรัฐประหาร"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้แต่ละพรรคมีการปราศรัยหาเสียงโดยเอาส่วนราชการมาเป็นประเด็นทางการเมือง อาจทำให้เกิดความขัดแย้งได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ดีที่สุด คือเราว่ากันในส่วนของพรรคการเมือง ในเดียวกันส่วนราชการก็ควรแสดงออกให้ชัดเจนว่ามีความเป็นกลางทางการเมือง ซึ่งตอนนี้ใช้งานในพื้นที่ต่างๆ เราก็ไม่สบายใจเรื่องมีการใช้อำนาจรัฐ