posttoday

"อภิสิทธิ์"ชี้ปชป.มีนโยบายทำให้กองทัพมีประสิทธิภาพ ยันไม่เอาเรื่องงบมาหาเสียง

21 กุมภาพันธ์ 2562

อภิสิทธิ์ชี้ประชาธิปัตย์มีนโยบายทำให้กองทัพมีประสิทธิภาพ-กระชับมากขึ้น แต่ไม่หยิบเรื่องงบประมาณมาเป็นความขัดแย้งทางการเมือง

อภิสิทธิ์ชี้ประชาธิปัตย์มีนโยบายทำให้กองทัพมีประสิทธิภาพ-กระชับมากขึ้น แต่ไม่หยิบเรื่องงบประมาณมาเป็นความขัดแย้งทางการเมือง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวระหว่างลงพื้นที่ย่านทุ่งครุเพื่อช่วยผู้สมัครหาเสียง โดยได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีงบประมาณกระทรวงกลาโหมว่า งบประมาณของทุกกระทรวง ทบวง กรม ก็เป็นเรื่องฝ่ายการเมืองที่จะจัดลำดับความสำคัญ และในรอบ 20 ปีที่ผ่านมามีการลดงบของกระทรวงกลาโหมเพียงครั้งเดียว ในสมัยที่ตนเป็นนายกฯ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็น รมว.กลาโหม รัฐบาลตนได้ลดสัดส่วนงบประมาณกระทรวงกลาโหม ถ้าเทียบกับตอนที่เราไปดำรงตำแหน่งกับตอนที่เราออกมา แต่เราไม่เคยเอาเรื่องพวกนี้มาเป็นการเมือง การปรับลดงบประมาณครั้งนั้นก็เป็นไปตามความเหมาะสมของสถานการณ์ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าสามารถทำได้ โดยไม่จำเป็นต้องหยิบเรื่องนี้มาเป็นความขัดแย้งทางการเมือง

ส่วนแต่ละพรรคการเมืองที่จะเสนอนโยบาย ก็เป็นสิทธิ์และต้องอธิบายว่า ที่ต้องปรับลด มีวัตถุประสงค์อะไร ผลลัพธ์ที่จะตามมาคืออะไร พรรคประชาธิปัตย์ก็มีนโยบายที่จะทำให้กองทัพมีประสิทธิภาพ และกระชับมากขึ้น เราเชื่อว่ากำลังพลบางส่วนที่ไม่ได้ถูกใช้ไปในด้านความมั่นคงสามารถลดได้ แต่เราไม่เอาเรื่องนี้มาให้เป็นความขัดแย้งทางการเมือง เราดูตามความเหมาะสม

"ขอให้วางใจได้ว่าเราจะจัดสรรงบประมาณเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ กองทัพก็เป็นกลไกสำคัญในการทำงานให้กับประเทศด้วย ยันว่าจะพิจารณาตามความเหมาะสมและสามารถปรับลดได้ พรรคการเมืองที่ออกมาชูตอนนี้เสียอีกช่วงที่มีอำนาจไม่เคยลดงบของกระทรวงกลาโหมเลย นี้ต้องขอขอบคุณกองทัพที่ตอนนี้มีท่าทีดูจะตรงกลับประเด็นมากขึ้น คือแทนที่จะทำให้เป็นประเด็นความขัดแย้ง ก็เชิญชวนฝ่ายการเมืองสามารถที่จะเสนอได้ว่าแนวความคิดของแต่ละฝ่ายเป็นอย่างไร อยากให้การเมืองเป็นเรื่องของข้อมูล สร้างสรรค์ ไม่ใช่เอามาเป็นเรื่องของความขัดแย้ง แล้วเอาอารมณ์ใส่กัน"นายอภิสิทธิ์กล่าว